Tin mới

Mỹ tố Thổ Nhĩ Kỳ không “nhắm thẳng” vào IS

Thứ tư, 02/12/2015, 14:59 (GMT+7)

Mỹ nói các chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ không "nhắm vào" Nhà nước Hồi giáo IS và Lầu Năm Góc muốn Ankara "làm nhiều hơn" nữa ở cả trên không lẫn trên mặt đất. Phát biểu trước Quốc hội Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter cho biết Thổ cũng đã thất bại trong việc kiểm soát khu vực biên giới của mình "hiệu quả".

Mỹ nói các chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ không "nhắm vào" Nhà nước Hồi giáo IS và Lầu Năm Góc muốn Ankara "làm nhiều hơn" nữa ở cả trên không lẫn trên mặt đất. Phát biểu trước Quốc hội Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter cho biết Thổ cũng đã thất bại trong việc kiểm soát khu vực biên giới của mình "hiệu quả".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói Thổ Nhĩ Kỳ không "nhắm thẳng" vào IS mà đang hướng tới lực lượng người Kurd ở khu vực. Ảnh: RT

Hãng Russia Today dẫn lời bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói: "Thực sự, từ khi lên nhậm chức, tôi đã thúc giục để Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động tích cực hơn".

Ông Carter nhấn mạnh vị trí địa lý của Thổ Nhĩ Kỳ - "ngay cạnh Iraq và Syria" - khiến họ có lợi thế đặc biệt cho nhiệm vụ chống IS của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhưng cho đến nay, nước thành viên NATO này lại thất bại trong việc duy trì lợi thế này.

"Hầu hết các chiến dịch không kích của họ đều không hướng được tới IS. Họ đang hướng tới PKK mà theo chúng tôi biết đó là mối quan tâm của họ - một nhóm khủng bố nằm ở biên giới của họ - nhưng chúng tôi muốn thấy họ làm nhiều hơn trong cuộc chiến chống IS", ông Carter nói.

Lầu Năm Góc muốn Thổ Nhĩ Kỳ tập trung chủ yếu vào "vùng lãnh thổ của riêng mình", nói cách khác là theo sau "những xúc tu của IS" trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ và kiểm soát tốt hơn khu vực biên giới với Syria. Khu vực này đã "không được kiểm soát hiệu quả kể từ khi IS xuất hiện", theo ông Carter.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nói rằng: "Chúng tôi muốn họ hoạt động tích cực hơn ở cả trên không lẫn trên bộ".

Giữa tháng 11, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã "tiến hành một chiến dịch" để tách biệt hoàn toàn biên giới phía bắc Syria - vùng lãnh thổ từ lâu đã bị tranh giành giữa các chiến binh người Kurd và IS. Thỏa thuận này được đưa ra không lâu sau khi Ankara tuyên bố kế hoạch "hành động quân sự" chống lại IS.

Thậm chí, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố ông sẽ "làm những gì cần thiết", kể cả sử dụng quân đội để chiến đấu chống lại lực lượng người Kurd tự chủ ở Syria.

Kể từ khi bắt đầu các chiến dịch quân sự, Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cáo buộc nhắm vào lực lượng dân quân người Kurd - hiện cũng đang chiến đấu chống IS song cũng phối hợp với người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ để chống lại chính quyền nước này.

Người Kurd có tham gia vào cuộc chiến chống IS ở Iraq. Trong tháng 11 vừa qua, họ đã phát động một cuộc tán công để đoạt lại thành phố Sinjar phía bắc Iraq. Nơi này đã bị IS kiểm soát hơn 1 năm.

Chiến dịch có tên "Giải phóng Sinjar" có sự tham gia của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) có cơ sở ở Thổ Nhĩ Kỳ và một số phe phái khác.

Trong bài phát biểu trước quốc hội Mỹ hôm 1/12, ông Carter tuyên bố việc Mỹ triển khai lực lượng đặc biệt tới Syria để "tiens hành các cuộc độ kích, giải cứu con tin, thu thập tin tình báo và bắt giữ các thủ lĩnh IS".

[mecloud]LAQdRFsJJ9[/mecloud]

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news