Tin mới

Lý do phi tần nhà Thanh thích đeo hộ giáp cho móng tay, không chỉ đẹp mà còn thuận tiện cho hoàng đế đến thăm

Thứ sáu, 22/12/2023, 18:29 (GMT+7)

Vào thời phong kiến, các phi tần nhà Thanh có sở thích đeo hộ giáp cho móng tay. Việc này không chỉ để tạo thuận tiện cho hoàng đế đến thăm mà còn là biểu tượng cho địa vị của họ.

Trong xã hội phong kiến ​​cổ xưa, trong hậu cung của hoàng đế có ba ngàn mỹ nhân. Những người thường xuyên xem phim cổ trang cung đấu Trung Quốc dễ dàng nhận thấy các phi tần của hoàng đế thời nhà Thanh rất thích đeo hộ giáp cực dài. Đây cũng là điểm khác biệt của các phi tần thời nhà Thanh với các triều đại khác trong lịch sử.

Phần lớn nhiều người cho rằng, những bộ hộ giáp này được đeo với mục đích làm đẹp cho các phi tần. Tuy nhiên, ít ai biết rằng đằng sau chúng là những lý do vô cùng đặc biệt.

Ảnh minh họa. Ảnh Internet.
Ảnh minh họa. Ảnh Internet.

Theo Sohu.com, nhiều phi tần trong các bộ phim cung đình nhà Thanh sẽ mặc những bộ áo giáp dài và nhọn ở ngón đeo nhẫn và ngón út của cả hai tay. 

Được biết, những bộ hộ giáp này có bốn chức năng chính. Thứ nhất, đúng như tên gọi, chúng được dùng làm hộ giáp, như một món đồ để tự vệ. Thời phong kiến ở Trung Quốc, những người phụ nữ bình thường phải tự mình làm mọi việc, để móng tay dài là việc rất bất tiện. Do đó, hộ giáp được sáng tạo ra dành cho những phụ nữ quý tộc để giúp họ bảo vệ bộ móng dài được chăm sóc kỹ lưỡng. Những người này chủ yếu là phi tần của hoàng đế, vợ quan lại, đại thần trong triều đình. Những bộ hộ giáp có chức năng giúp bảo vệ móng tay cho những phụ nữ quý tộc của triều đình.

Ngoài ra, các bộ hộ giáp này cũng có nhiều điểm khác biệt về chất liệu cho tới tay nghề người làm. Tùy theo cấp bậc trong cung như hoàng hậu, hoàng quý phi, phi tần,... sẽ có những bộ hộ giáp khác nhau, màu sắc, hoa văn, trang trí, chất liệu cũng có sự khác biệt để phân biệt địa vị.

Ảnh minh họa. Ảnh Internet.
Ảnh minh họa. Ảnh Internet.

Vì vậy, chỉ cần nhìn thoáng qua là có thể đoán ra được thân thế của một phụ nữ quý tộc thông bộ hộ giáp nhờ sự tinh xảo của chúng. Địa vị của phi tần càng cao thì chiều dài của hộ giáp càng dài. 

Ngoài việc là một biểu tượng địa vị và giúp làm đẹp cho phụ nữ, hộ giáp còn dùng để tự vệ. Những viên ngọc đính trên hộ giáp mà Từ Hi đeo rất đắt tiền, thể hiện địa vị cao quý của bà. Không chỉ vậy, Từ Hi còn giấu thuốc mê trong hộ giáp để tự vệ trong trường hợp bất khả kháng.

Bên cạnh đó, Từ Hi Thái hậu nhà Thanh còn cố tình mài hộ giáp của mình trở nên sắc bén hơn để phòng vệ mỗi khi gặp bất trắc.

Ảnh minh họa. Ảnh Internet.
Ảnh minh họa. Ảnh Internet.

Hộ giáp còn một Công dụng khác là để thuận tiện hơn cho hoàng đế. Trong hậu cung có rất nhiều phi tần, hoàng đế không thể nhận ra những thê thiếp của mình. Lúc này, hoàng đế chỉ cần nhìn thoáng qua kiểu dáng, màu sắc, hoa văn, độ tinh xảo của hộ giáp cũng có thể xác định được đối phương có phải người có địa vị cao hay không. Đồng thời, việc này cũng giúp các phi tần có thể lọt vào mắt xanh của hoàng đế, được sủng ái hơn, không gây ra bất hòa trong hậu cung.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phi tần nhà Thanh