Tin mới

Mách bạn cách sử dụng gia vị quen thuộc để phân biệt bún sạch với bún nhiễm hóa chất

Thứ sáu, 08/12/2023, 07:15 (GMT+7)

Cách phân biệt bún sạch với bún nhiễm hóa chất với gia vị đơn giản sau sẽ giúp bạn lựa chọn được nguyên liệu ngon, đảm bảo an toàn cho bữa ăn.

Bún là một trong những nguyên liệu phổ biến trong món ăn của người Việt Nam. Bún được làm từ tinh bột gạo tẻ. Để có được những sợi bún ngon, chất lượng gạo cũng phải được tuyển chọn khá kỹ lưỡng. Đặc biệt, quy trình sản xuất bún cũng không hề nhanh chóng. Phải mất từ 5 tới 7 ngày để cho ra thành phẩm là sợi bún có màu trắng ngà, thơm mùi gạo và có độ giòn dai tự nhiên.

Mách bạn cách sử dụng gia vị quen thuộc để phân biệt bún sạch với bún nhiễm hóa chất - Ảnh 1
 

Tuy nhiên hiện nay, vì lợi nhuận mà nhiều cơ sở sản xuất bún đã sử dụng những hóa chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng để sản xuất bún. Do vậy, việc biết cách phân biệt bún sạch với bún nhiễm hóa chất cũng là điều mà những người tiêu dùng cần biết. 

Để lựa chọn được bún ngon và phân biệt được bún sạch với bún nhiễm hóa chất, bạn có thể sử dụng gia vị vô cùng quen thuộc là nước mắm để nhận biết.

Có thể dùng nước mắm để nhận biết bún có hóa chất hay không. Ảnh: Internet
Có thể dùng nước mắm để nhận biết bún có hóa chất hay không. Ảnh: Internet

Với phương pháp này, trước khi dùng bữa bạn hãy trộn một chút bún vào bát nước mắm. Nếu sợi bún mềm và nhanh ngấm nước mắm thì đó là bún sạch. Ngược lại, sợi bún có hoá chất sẽ cứng và ít ngấm nước mắm hơn do lớp hoá chất phủ bên ngoài đã ngăn nước mắm thấm vào bên trong.

Bên cạnh việc phân biệt bằng cách sử dụng nước mắm, khi mua bún ở chợ người tiêu dùng có thể lựa chọn bằng cảm quan.

Bằng mắt thường có thể nhận biết được bún sạch thông qua một số chi tiết. Ảnh: Internet
Bằng mắt thường có thể nhận biết được bún sạch thông qua một số chi tiết. Ảnh: Internet

- Nhìn màu sắc của bún: Màu của bún khi thành phẩm sẽ không thể trắng hơn gạo. Màu của bún nếu không dùng hóa chất sẽ có màu trắng ngà tương tự như màu cơm. Khi thấy bún trắng bất thường, khả năng người chế biến đã cho vào chất tẩy trắng hoặc một số chất tương tự để làm bún trắng hơn.

Ngoài ra, nếu thấy cọng bún quá sáng bóng mẩy thì cũng có khả năng bún được xử lý bằng hóa chất. Sợi bún không có hóa chất thường không thể quá “mượt mà”. Gạo không dùng hóa chất cũng sẽ không thể cho sợi bún quá dai. Bún không dùng hóa chất cũng dính hơn.

- Mùi của bún: Bún dễ bị chua, chính vì thế người bán muốn bảo quản thì phải bảo quản ở nhiệt độ thấp hoặc thoáng mát. Nếu bún để ngoài chợ với nhiệt độ cao, để đến cuối ngày mà ngửi vẫn không chua hỏng thì có khả năng đã được xử lý hóa chất với liều lượng vượt ngưỡng quy định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bún