Tin mới

Mật ong được xem là 'vàng lỏng’, nhưng người này nên né xa: Hậu quả khó lường nếu dùng phải

Thứ ba, 31/10/2023, 07:24 (GMT+7)

Việc sử dụng không đúng cách và không phù hợp với tình trạng sức khỏe cá nhân có thể mang lại tác động tiêu cực. 

Trẻ em dưới 1 tuổi không dùng mật ong

Mật ong có thể chứa các vi khuẩn Clostridium botulinum, nguyên nhân gây bệnh botulism ở trẻ sơ sinh, một tình trạng nguy hiểm có thể dẫn đến tê liệt hoặc tử vong. Hệ tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi chưa phát triển hoàn toàn và không thể tiêu diệt vi khuẩn này.

Mật ong được xem là 'vàng lỏng’, nhưng người này nên né xa: Hậu quả khó lường nếu dùng phải - Ảnh 1
 

Những người có tiền sử dị ứng không dùng mật ong

Mật ong có thể gây ra các triệu chứng dị ứng như viêm mũi, sưng mắt, hoặc trong trường hợp nghiêm trọng hơn là sốc phản vệ. Mật ong có thể chứa phấn hoa từ các loại cây mà người dùng có thể dị ứng.

Những người đái tháo đường hoặc tiểu đường không nên dùng mật ong

Mật ong có hàm lượng đường tự nhiên cao, có thể làm tăng nồng độ đường trong máu. Mặc dù mật ong có chỉ số đường huyết thấp hơn so với đường trắng, nhưng vẫn cần thận trọng khi sử dụng.

Những người đái tháo đường hoặc tiểu đường không nên dùng mật ong
Những người đái tháo đường hoặc tiểu đường không nên dùng mật ong

Những người đang giảm cân

Mật ong có thể ảnh hưởng đến kết quả mong muốn của chế độ ăn. Mật ong có calo và đường, có thể gây tăng cân hoặc ảnh hưởng đến các chế độ ăn giảm đường.

. Mật ong có calo và đường, có thể gây tăng cân
. Mật ong có calo và đường, có thể gây tăng cân

Người có vấn đề về dạ dày

Mật ong có tính axit, và nếu được tiêu thụ trong lượng lớn có thể kích thích niêm mạc dạ dày, gây kích ứng và khó chịu. Những người mắc bệnh loét dạ dày hoặc có vấn đề về tiêu hóa nên hạn chế mật ong để tránh kích ứng dạ dày.

Người đang điều trị thuốc

Mật ong có thể tương tác với một số loại thuốc, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Lý do là vì các thành phần trong mật ong có thể tác động lên quá trình hấp thụ và phân giải thuốc trong cơ thể.

Người bị huyết áp

Mật ong có thể làm tăng huyết áp nếu được tiêu thụ trong lượng lớn. Mặc dù mật ong có các thành phần giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, nhưng việc tiêu thụ quá mức có thể gây nguy hiểm cho người mắc bệnh huyết áp.

Mật ong có thể làm tăng huyết áp nếu được tiêu thụ trong lượng lớn
Mật ong có thể làm tăng huyết áp nếu được tiêu thụ trong lượng lớn

Người bị rối loạn nội tiết

Mật ong có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone trong cơ thể. Theo các chuyên gia, mật ong có chứa các chất phụ gia và hóa chất từ quá trình thu hoạch có thể gây ảnh hưởng tới hệ thống nội tiết.

Người bị suy giảm hệ miễn dịch

Mật ong có thể chứa vi khuẩn hoặc vi sinh vật gây hại, đặc biệt đối với những người có hệ thống miễn dịch yếu. Những người suy giảm hệ miễn dịch dễ bị nhiễm trùng nếu tiêu thụ mật ong chưa qua xử lý đúng cách.

Những người suy giảm hệ miễn dịch dễ bị nhiễm trùng nếu tiêu thụ mật ong chưa qua xử lý đúng cách
Những người suy giảm hệ miễn dịch dễ bị nhiễm trùng nếu tiêu thụ mật ong chưa qua xử lý đúng cách

Người mắc bệnh Asthma

Mật ong có thể kích thích hệ hô hấp và gây khó khăn trong việc hô hấp cho những người mắc bệnh asthma. Lý do là vì phấn hoa trong mật ong có thể gây kích ứng cho đường hô hấp, làm tăng nguy cơ cơn hen suyễn.

Người đang sử dụng thuốc loãng máu

Mật ong có thể tương tác với một số loại thuốc làm loãng máu, gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Các thành phần tự nhiên trong mật ong có thể gây ảnh hưởng đến khả năng đông máu của cơ thể, gây ra rủi ro về sự cần thiết của việc điều chỉnh liều lượng thuốc.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mật ong sức khỏe