Tin mới

Rau tốt sức khỏe, nhưng những loại rau sau cần hiểu về tần suất ăn: Tiêu thụ nhiều dễ sinh bệnh

Thứ sáu, 27/10/2023, 14:22 (GMT+7)

Không phải tất cả các loại rau đều tốt và được tiêu thụ nhiều và thường xuyên.

Rau tốt sức khỏe, nhưng những loại rau sau cần hiểu về tần suất ăn: Tiêu thụ nhiều dễ sinh bệnh - Ảnh 1
 

Bắp cải, cải xoăn và các loại cải khác

Bắp cải, cải xoăn và các loại cải khác chứa chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống vi khuẩn. Tuy nhiên trong loại thực phẩm này còn có gốc Goitrogen. Chất này làm cản trở sự hấp thu iodine, gây ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến giáp, dẫn đến bệnh bướu cổ. Tần suất ăn an toàn không quá 3 lần/tuần.

Tần suất ăn bắp cải an toàn không quá 3 lần/tuần
Tần suất ăn bắp cải an toàn không quá 3 lần/tuần

Củ cải đỏ

Củ cải đó chứa nhiều Nitrat và nitrite. Chất này gây ra methemoglobinemia, một tình trạng khi hồng cầu không thể chuyển oxy tới các mô cơ thể. Tần suất ăn an toàn không quá 2-3 lần/tuần.

Rau đay

Rau đay có Công dụng làm sạch máu, giảm huyết áp, giúp tiêu hóa và có tác dụng nhẹ như một thuốc nhuận tràng. Nó cũng chứa nhiều vitamin A, C và K. Tuy nhiên trong rau đay có  Acid Oxalic, khi acid oxalic kết hợp với canxi trong dạ dày, nó có thể tạo thành những kết tủa rất nhỏ gây nguy cơ phát triển thành sỏi thận. Nếu tiêu thụ một lượng lớn rau đay, có thể gây kích ứng dạ dày và gây rối loạn tiêu hóa. Nên tiêu thụ 1-2 lần/tuần, và tránh ăn hàng ngày trong thời gian dài. Để giảm lượng acid oxalic, trước khi nấu nên luộc rau đay trong nước sôi khoảng 3-5 phút, sau đó vớt ra và bỏ nước luộc.

Nếu tiêu thụ một lượng lớn rau đay, có thể gây kích ứng dạ dày và gây rối loạn tiêu hóa
Nếu tiêu thụ một lượng lớn rau đay, có thể gây kích ứng dạ dày và gây rối loạn tiêu hóa

Cải bó xôi

Tương tự như rau đay, acid oxalic trong cải bó xôi khi kết hợp với canxi có thể gây nguy cơ sỏi thận. Hơn nữa, việc tiêu thụ lượng lớn cải bó xôi có thể làm giảm khả năng hấp thụ một số khoáng chất khác. Có thể tiêu thụ 3-4 lần/tuần. Tuy nhiên, nên phân bổ việc ăn cải bó xôi và các thực phẩm khác chứa acid oxalic trong suốt tuần.

Rau muống

Rau muống cũng chứa acid oxalic. Acid oxalic có tự nhiên trong nhiều loại thực vật, khi kết hợp với canxi, có thể tạo thành các kết tủa không tan, gây nguy cơ phát triển thành sỏi thận. Nếu tiêu thụ một lượng lớn, có thể gây kích ứng dạ dày. Tiêu thụ quá mức có thể làm giảm khả năng hấp thụ một số khoáng chất khác, như magiê. Khuyến nghị tiêu thụ 3-4 lần/tuần.

Khuyến nghị tiêu thụ rau muống 3-4 lần/tuần
Khuyến nghị tiêu thụ rau muống 3-4 lần/tuần

Cần tây

Cần tây là nguồn cung cấp lớn của chất xơ, vitamin K, A và C, kali và folate... giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, và giảm huyết áp. Tuy nhiên, trong cần tây có độc tố psoralens, nếu tiêu thụ quá mức, có thể gây rối loạn tiêu hóa. Khuyến nghị tiêu thụ 2-3 lần/tuần.

Nếu tiêu thụ cần tây quá mức có thể gây rối loạn tiêu hóa
Nếu tiêu thụ cần tây quá mức có thể gây rối loạn tiêu hóa

Củ cải

Củ cải chứa goitrogen. Goitrogen có thể gây suy giảm hoạt động của tuyến giáp. Khuyến nghị 2-3 lần/tuần. Luộc hoặc nấu chín củ cải để giảm lượng goitrogen.

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news