Tin mới

Máy bay chở 233 người đâm phải chim, phải đáp đất bằng bụng

Thứ sáu, 16/08/2019, 10:59 (GMT+7)

Chiếc máy bay chở khách của Nga lao vào một đàn chim và buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống cánh đồng ngô ở ngoại ô Moscow.

Theo Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga, máy bay Airbus A321 chở 226 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn của hãng Ural Airlines, khởi hành từ sân bay Zhukovsky của Moscow đang tới thành phố Simferopol tên bán đảo Crimea hôm 15/8 thì gặp sự cố.

Ngay sau khi cất cánh, máy bay "va chạm với một đàn hải âu", cơ quan hàng không tuyên bố. Một vài con chim bị hút vào động cơ máy bay.

Dịch vụ khẩn cấp có mặt tại hiện trường ngày 15/8. Ảnh: CNN

Máy bay đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống một cách đồng cách đường băng chưa tới một kilomet. Các video đăng tải lên mạng xã hội cho thấy hành khách từ chiếc U6178 sơ tán khỏi máy bay và đi xuyên qua cánh đồng. Một nữ hành khách còn thở phào thốt lên "sinh ra lần hai" khi thấy mình may mắn sống sót.

Phi công Damir Yusupov, 41 tuổi và cơ phó Georgy Murzin, 23 tuổi đã được hãng hàng không khen ngợi khi phản ứng chuyên nghiệp trong tình huống này. Nhờ vậy, chiếc máy bay đã không gặp phải kết cục thảm khốc. Hãng hangfk hông cho biết cơ trưởng Yusupov đã có hơn 3.000 giờ bay. Ông tốt nghiệp ĐH Hàng không Dân dụng St.Peterburg năm 2013 và được công ty thuê ngay sau khi ra trường.

Cơ phó Murzin tốt nghiệp cùng trường vào năm 2017 và được thuê vào năm ngoái. Anh đã có tổng cộng 600 giờ bay.

Hành khách đi xuyên qua cánh đồng ngô gần sân bay quốc tế Zhukovsky sau khi máy bay phải hạ cánh khẩn cấp. Ảnh: CNN

Trong một video đăng lên mạng xã hội VKontakte của Nga, Murzin đã thuật lại chi tiết cách họ cho máy bay hạ cánh an toàn. "Sau khi cất cánh, những con chim bị cuốn vào động cơ. Động cơ bên trái bị kẹt ngay lập tức. Sau đó, chúng bị cuốn vào động cơ thứ hai khiến nó không ổn định và cũng bị kẹt. Không có đủ lực đẩy và chúng tôi bị rớt. Chúng tôi đã hạn cánh xuống một cánh đồng bằng tay, cơ trưởng nắm quyền kiểm soát", anh nói. Được biết chiếc máy bay đã phải hạ cánh bằng bụng do càng đáp không hoạt động.

Hãng TASS dẫn nguồn Trugn tâm Y tế Thảm họa tại khu vực cho biết có tới 55 hành khách, trong đó có 17 trẻ em bị thương cần điêu trị. 6 người phải nhập viện.

Trong một tuyên bố, hãng Ural Airlines cho biết chiếc máy bay bị hư hỏng đáng kể và không thể hoạt động trong tương lai. Các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news