Tin mới

Máy bay mất tích AirAsia đã bay quá chậm so với quy định

Chủ nhật, 28/12/2014, 18:56 (GMT+7)

Ảnh chụp màn hình vệ tinh tại thời điểm máy bay mất tích AirAsia chuyển hướng mới được tiết lộ cho thấy, tốc độ chiếc may bay đã chậm hơn nhiều so với tốc độ quy định. Nhiều khả năng, đó chính là nguyên nhân dẫn tới việc máy bay gặp nạn.

Ảnh chụp màn hình vệ tinh tại thời điểm máy bay mất tích AirAsia chuyển hướng mới được tiết lộ cho thấy, tốc độ chiếc may bay đã chậm hơn nhiều so với tốc độ quy định. Nhiều khả năng, đó chính là nguyên nhân dẫn tới việc máy bay gặp nạn.

 

Trạm kiểm soát không lưu vừa tiết lộ bức ảnh chụp lại màn hình vệ tinh tại thời điểm chiếc máy bay chuyển hướng. Kết quả cho thất chiếc máy bay bay ở độ cao 36.300 feet (gần 10 km) so với mực nước biển, tuy nhiên, tốc độ mà phi công điều khiển chiếc máy bay chỉ có 353 Nút (653km/h). Theo đó, tốc độ này là chậm hơn nhiều so với quy định ở độ cao này.

Rất có thể, do tốc độ không đúng so với quy định chiều cao là một trong những nguyên nhân có thể dẫn tới việc chiếc máy bay gặp nạn.

Kênh Channel News Asia cho biết máy bay đang bay ở độ cao gần 10km trước khi mất tín hiệu. Viên phi công đã đề nghị được tăng độ cao. Vào thời điểm đó, một số máy bay khác cũng hoạt động gần chuyến bay QZ 8501.

Sơ đồ lộ trình bay chi tiết của máy bay mất tích QZ 8501

Vào thời điểm máy bay mất liên lạc, Bộ trưởng Mustofa cho biết máy bay có thể đang ở giữa đảo Kalimantan và Belitung. Rất nhiều các cơ quan truyền thông đã có mặt tại khu vực này để đưa tin về vụ việc. Trong khi đó, người phát ngôn Không quân Indonesia, ông Marsma Hadi Tjahjanto, cho biết lực lượng này sẽ sử dụng địa điểm cuối cùng nhận được tín hiệu của chuyến bay QZ 8501 để bắt đầu công tác tìm kiếm.

Hiện tại, cơ quan cứu nạn và tìm kiếm quốc gia Indonesia đã cử đội tàu cứu nạn đến khu vực quần đảo phía đông Thái Bình Dương. Các tuyến đường biển tại khu vực này đang tạm thời bị đóng để thuận tiện cho việc tìm kiếm máy bay mất tích.

 

Hành trình chuyến bay QZ8501 cho đến khi mất tích :

Một quan chức ngành giao thông Indonesia, ông Hadi Mustofa Djuraid, cho biết: "Chúng tôi vừa nhận được thông tin từ cơ quan khí tượng quốc gia. Theo đó, thời tiết tại địa điểm mà chuyến bay mất tích rất xấu".

Hàng trăm người Indonesia đã lao đến sân bay Juanda ở Surabaya thuộc Đông Java để nghe ngóng tin tức về chuyến bay. Một người phụ nữ 45 tuổi thổn thức: “Tôi có sáu người thân đi trên chuyến bay tới Singapore để nghỉ dưỡng. Họ luôn bay của hãng AirAsia và chưa bao giờ gặp bất cứ vấn đề nào cả. Tôi bị sốc nặng khi nghe tin. Tôi lo rằng máy bay có thể đã rơi”.

Gia đình của các hành khách trên chuyến bay QZ 8501 của hãng hàng không Indonesia AirAsia chờ đợi tin tức người thân tại sân bay Juanda ở Surabaya (Indonesia)

Theo ông Atmodjo, chiếc máy bay bay ở độ cao 32.000 feet và đã yêu cầu bay ở độ cao 38.000 feet để tránh mây.

Bộ Giao thông Indonesia cho biết các phi công không hề gửi tín hiệu cấp cứu. Indonesia AirAsia khẳng định cả cơ trưởng và cơ phó chuyến bay đều là những phi công rất có kinh nghiệm.

Theo Reuters, chuyến bay số hiệu QZ 8501 của AirAsia đi từ thành phố Surabaya ở Indonesia tới Singapore đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Jakarta vào sáng nay, 28/12.

Một quan chức Bộ Giao thông Indonesia là Hadi Mustofa cho biết trước khi biến mất, cơ trưởng chuyến bay đã đề nghị đi một đường bay khác thường.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news