Tại Việt Nam, từng có nhiều sự cố xảy ra liên quan đến đường băng. Mới đây vào hồi tháng 6, một chiếc máy bay khi hạ cánh đã bị trật khỏi đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất. Hai phi công điều khiển chính của chiếc máy bay đã bị tạm thu hồi bằng lái để điều tra sự việc, 6 tiếp viên trên chuyến bay đó cũng bị đình chỉ để làm rõ sự việc.
Mới đây, phi công từ một máy bay khác cũng có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ xử phạt vì mắc một lỗi kĩ thuật liên quan đến hiệu lệnh từ mặt đất. Cụ thể, một phi công đã cho máy bay chạy nhầm đường lăn khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài.
Cơ trưởng của chuyến bay đã không tuân theo lệnh của kiểm soát viên không lưu khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: internet
Chuyến bay của hãng hàng không vận chuyển hàng hóa Thái Lan khi chuẩn bị đáp xuống đường bay. Kiểm soát viên không lưu đã cấp lệnh cho máy bay lăn theo lộ trình đường băng 11L/29R đến đường lăn S2 – S2A. Tuy nhiên, tổ bay lại cho máy bay lăn sang đường lăn S1. Sau đó, phi công lại tiếp tục cho máy bay chạy lung tung trên nhiều đường lăn, dừng chờ trong khoảng 4 phút nhưng vẫn chưa đi về được đúng nơi cần đỗ. Trước tình hình này, xe kéo đẩy đã được điều đến để kéo máy bay về vị trí quy định.
Mọi hoạt động sân bay đều cần diễn ra nhịp nhàng giữa phi công và nhân viên mặt đất. Việc phi công cho máy bay chạy lung tung trên đường lăn có thể phải đối mặt với nguy cơ xử phạt. Vào thời gian xảy ra sự cố, hệ thống đèn, sơn kẻ tín hiệu hay mọi biển báo chỉ dẫn đều hoạt động bình thường.
Ảnh: internet
Với lỗi điều khiển tàu bay trên đường lăn, sân đỗ không tuân theo hướng dẫn của hệ thống dẫn đỗ tàu bay, làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không mà chưa ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không này, nhà chức trách có thể ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng đối với tổ bay.