Tin mới

Mỗi bữa có tới hàng trăm món, nhưng đây là 2 món Từ Hy không bao giờ dám ăn

Thứ sáu, 25/05/2018, 14:40 (GMT+7)

Những tưởng Tây Thái hậu đã thưởng thức không thiếu món đặc sản nào trong thiên hạ, nhưng hai loại thịt dưới đây lại là thứ Từ Hy cả đời không dám đụng tới.

Những tưởng Tây Thái hậu đã thưởng thức không thiếu món đặc sản nào trong thiên hạ, nhưng hai loại thịt dưới đây lại là thứ Từ Hy cả đời không dám đụng tới.

Ngày nay, những câu chuyện về thói quen ăn uống, sinh hoạt xa hoa của Từ Hy Thái hậu vẫn khiến cho người đời không khỏi chú ý. 

Sử cũ ghi lại, mỗi bữa cơm của bà đều vô cùng xa xỉ và lãng phí, bất chấp sự suy vi từng ngày của Thanh triều.

Chỉ riêng bữa sáng của Tây Thái hậu cũng hết sức khoa trương với ít nhất 8 loại cháo, 3 món canh, hai mươi mấy thứ điểm tâm. Thậm chí đối với bữa chính, số đồ ăn còn lên tới hàng trăm món khác nhau.

Mỗi khi dùng bữa, Từ Hy đều ngồi trước một bàn ăn khổng lồ, được thái giám, cung nữ gắp đến tận miệng, thậm chí họ còn phải tìm mọi cách khiến Lão Phật gia cao hứng để dùng cơm.

Tưởng như vị Thái hậu "hét ra lửa" ấy đã thưởng thức hết sơn hào hải vị của thiên hạ, thế nhưng vẫn có 2 món ăn dưới đây mà bà không bao giờ dám đụng đến.

Mỗi bữa có tới hàng trăm món, nhưng đây là 2 món Từ Hy không bao giờ dám ăn - Ảnh 1.

Mỗi bữa chính của Từ Hy thái hậu có tới hơn 100 món, bữa phụ "nhẹ nhàng" cũng có từ 40 - 50 món khác nhau. (Ảnh minh họa).

Không chỉ Từ Hy, cả Thanh triều chẳng ai dám ăn thịt trâu

Nghiêm cấm giết trâu lấy thịt là một quy định đã được truyền lại từ thời xa xưa. Có hai nguyên nhân để các bậc quân vương thời bấy giờ đưa ra quy định này.

Nguyên nhân thứ nhất là bởi người Mãn từ xưa vốn là một bộ tộc đi săn. Thế nhưng để cho dân tộc phồn thịnh, họ cũng không thể không chú trọng nông canh.

Trong khi đó, nông nghiệp thời bấy giờ lấy trâu cày làm sức lao động chủ chốt. Vì thế không chỉ Thanh triều, mà ngày từ đời nhà Minh đã có bộ luật không cho phép giết trâu cày.

Nguyên nhân thứ hai bắt nguồn từ việc người Mãn Thanh thờ phụng đạo Tát Mãn. Với Thanh triều nói riêng, trâu chỉ được dùng làm vật cúng tế trong những ngày trọng đại. Dù vậy, con trâu để cúng tế cũng không hề bị giết thịt mà sẽ được bán đi.

Từ hay nguyên nhân kể trên, việc giết trâu lấy thịt đã trở thành điều cấm kỵ vào thời nhà Thanh. Đây cũng là lý do vì sao Từ Hy dù thưởng thức cả trăm ngàn món ngon của thiên hạ nhưng không thể đụng đến thịt trâu.

Mỗi bữa có tới hàng trăm món, nhưng đây là 2 món Từ Hy không bao giờ dám ăn - Ảnh 2.

Dù được thỏa thích ăn cao lương mỹ vị, nhưng Lão Phật gia lại chẳng bao giờ có thể đụng tới thịt trâu. (Ảnh minh họa).

Mặc dù không ăn thịt loài này, nhưng Từ Hy mỗi bữa sáng đều uống loại trà sữa được làm từ sữa bò và sữa người. Vậy đâu là lý do khiến Lão Phật gia lại thích  có thói quen uống loại trà sữa đặc biệt này?

Bởi lẽ, Từ Hy vốn là một phụ nữ "cuồng" cái đẹp. Sinh thời, bà từng để lại câu nói bất hủ: "Một người phụ nữ nếu không biết cách ăn vận cho mình thì sống làm gì còn ý nghĩa".

Vì vậy, mỗi ngày Từ Hy đều uống trà sữa có một phần sữa của người để tu bổ sắc đẹp, kéo dài tuổi thọ.

Thói quen này được Tây Thái hậu duy trì suốt 50 năm. Bởi thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi ở tuổi 70, làn da của Thái hậu vẫn rất đáng ngưỡng mộ.

Để có thể cung cấp cho Lão Phật gia nguồn sữa chất lượng nhất, hoàng cung nhà Thanh trước kia thường tuyển chọn cùng lúc 2 cô gái trẻ tuổi, xinh đẹp, thường ngày cho ăn cao lương mỹ vị để biến họ trở thành "bà vú" theo đúng nghĩa đen.

Trà sữa của Từ Hy cũng không phải do Ngự Thiện phòng cung ứng mà được Tiểu lư trà tại Trữ Tú Cung trực tiếp pha chế theo nhu cầu của bà.

Thịt chó cũng là món Từ Hy không dám đụng đũa

Mỗi bữa có tới hàng trăm món, nhưng đây là 2 món Từ Hy không bao giờ dám ăn - Ảnh 3.

Thịt chó cũng là món ăn không bao giờ có mặt trên bàn ăn thịnh soạn của Từ Hy Thái hậu. (Ảnh minh họa).

Từ Hy kiêng ăn thịt chó không phải vì tâm tính hướng thiện, mà đây vốn là tập tục truyền thống của người tộc Mãn.

Giai thoại xưa truyền lại rằng, việc Thanh triều coi thịt chó là món kiêng kỵ có liên quan tới câu chuyện về Hoàng đế khai quốc Nỗ Nhĩ Cáp Xích.

Năm xưa, Nỗ Nhĩ Cáp Xích từng bị quân đội nhà Minh do Lý Thành Lương đuổi giết đến đường cùng, buộc phải lẩn vào một đám lau sậy.

Quân Minh cho phóng hỏa đốt trụi nơi ấy, Nỗ Nhĩ Cáp Xích những tưởng lần này khó thoát, nào ngờ chẳng biết từ đâu có một con chó chạy tới, cả người dính đầy nước, quanh quẩn một lúc lâu bên người ông.

Nhờ có chú chó ấy, Nỗ Nhĩ Cáp Xích mới thoát được cảnh chết cháy. Kể từ đó, người Mãn có tập tục kiêng ăn thịt chó, không dùng da chó làm quần áo hay mũ đội.

Không chỉ vậy, Mãn tộc vốn xuất thân là một bộ tộc chuyên săn bắt. Trong những cuộc đi săn của họ, chó đóng vai trò là công cụ đánh hơi, theo dõi, đuổi bắt, báo tin… Đối với người của bộ tộc này, loài vật ấy giống như một người bạn tri kỷ.

Những bộ tộc khác ở vùng Đông bắc như dân tộc Xi Bô, tộc Ngạc Luân Xuân, dân tộc Ngạc Ôn Khắc… đều có tập tục kiêng ăn thịt chó.

Xuất phát từ những lý do này, Tây Thái hậu dù có cơ hội thử hết cao lương mỹ vị thời bấy giờ, nhưng vẫn chưa bao giờ dám đụng đũa vào hai loại thịt kể trên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news