Tin mới

Mới nhất vụ Tịnh thất Bồng Lai: Cơ quan ANĐT bác bỏ chuyện dùng nhục hình

Thứ năm, 21/07/2022, 10:18 (GMT+7)

Mới đây Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An khẳng định không có việc cán bộ đánh đập và dùng nhục hình với các bị cáo. 

Thông tin mới nhất trên Tri thức trực tuyếnTuổi Trẻ cho hay chiều ngày 20/7, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với ông Lê Tùng Vân cùng các đồng phạm có liên quan đến vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai. 

Trước đó, liên quan đến vụ việc ông Lê Tùng Vân cùng các bị cáo Lê Thanh Trùng Dương phản bác lại cáo trạng, HĐXX tiếp tục công bố video 5 Chú Tiểu - thông báo khẩn cấp kết quả vụ án 50 người- các bị cáo đăng lên MXH, có nội dung sai sự thật và công bố video có lời nói xuyên tạc đạo lý Phật giáo, xúc phạm Thượng tọa Thích Nhật Từ...

Trả lời HĐXX, các bị báo gồm Nhất Nguyên, Nhị Nguyên và Hoàn Nguyên đều xác nhận họ và ông Lê Tùng Vân xuất hiện trong video, song đều cho rằng không nhớ cụ thể chi tiết, lời nói của bị cáo có thể đã bị thêm bớt, cắt ghép...

Là đại diện bị hại trong vụ án, ông Nguyễn Sơn - Trưởng Công an huyện Đức Hòa cho biết các hình ảnh, lời nói trong video nhắm vào cơ quan công an, nếu cắt ghép đề nghị cơ quan giám định xác định.

Ông Lê Tùng Vân bị cáo buộc là chủ mưu. Ảnh: Internet
Ông Lê Tùng Vân bị cáo buộc là chủ mưu. Ảnh: Internet

Ngoài ra những video này làm ảnh hưởng đến uy tín, xúc phạm cơ quan, tổ chức, do đó ông Sơn đề nghị HĐXX xử lý các bị cáo theo quy định pháp luật. 

Đại diện Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Long An, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh cho rằng đã tiến hành làm việc, xác minh vụ việc khách quan, chính xác và đại diện các sở ngành đề nghị xử lý đúng theo quy định của pháp luật. 

Liên quan đến việc một số bị cáo khai trong quá trình điều tra bị đánh, ép cung, một điều tra viên đại diện Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An khẳng định không có việc cán bộ đánh đập và dùng nhục hình đối với các bị cáo. 

Theo điều tra viên, toàn bộ quá trình tố tụng và điều tra đều thực hiện đúng pháp luật, có ghi âm, ghi hình 'Bị cáo nói bị đánh, ép cung, thì đề nghị đưa ra chứng cứ chứng minh'.

Theo như bản cáo trạng xác định, từ năm 2016, ông Lê Tùng Vân cùng các bị can và một số người khác sống tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An, do Cao Thị Cúc làm chủ hộ. 

Tại đây, ông Lê Tùng Vân đã biến nơi đây thành cơ sở tu gia lấy tên là Tịnh thất Bồng Lai và sau đó đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ. 

Từ năm 2019 đến năm 2021, các bị can trên đã sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải lên MXH những thông tin sai sự thật, bịa đặt và xuyên tạc nhằm tuyên truyền, kích động cũng như xúc phạm uy tín của CA huyện Đức Hòa, xúc phạm phật giáo và làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương. 

Cơ quan ANĐT cũng xác định các bị can đã đăng tải 5 video cùng một bài viết trên MXH và đây được xem là hành vi có tổ chức, xâm phạm đến cơ quan Nhà nước, tổ chức tôn giáo và cá nhân.

Những bị cáo như Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ căn nhà tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) bị truy tố về cùng tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân theo khoản 2, Điều 331 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 2-7 năm tù.

   >>XEM THÊM: Quảng Nam: Người cha ném con gái 5 tuổi xuống sông Trường Giang lĩnh án tử 

Trong diễn biến mới nhất của phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Tịnh thất Bồng Lai vào sáng nay 21/7, trước khi phiên xử diễn ra, đại diện luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai đề nghị dừng xét xử vì ông Lê Tùng Vân vắng mặt với lý do sức khỏe yếu.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng việc vắng mặt 2 luật sư và bị cáo Lê Tùng Vân không ảnh hưởng gì đến việc xét xử do đó quyết định tiếp tục phiên xử.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news