Tin mới

Một đạo diễn bày tỏ quan điểm về bài viết 'Cái tát của mẹ' của NSƯT Xuân Bắc

Thứ hai, 30/01/2023, 16:42 (GMT+7)

Bên cạnh những bàn luận của dư luận về bài viết 'Cái tát của mẹ' từ Xuân Bắc thì Nhà nghiên cứu văn hoá Ngô Hương Giang cũng có bày tỏ quan điểm của mình khiến nhiều người chú ý.

Thời gian gần đây, Xuân Bắc gây tranh cãi khi đăng tải một bài viết có tiêu đề "Cái tát của mẹ". Nội dung câu chuyện kể về một người mẹ Tết nào cũng hì hục gói bánh chưng trong khi con trai bà, người đã đón hơn 50 cái Tết, "gói bánh (chưng) rất ngu" nhưng năm nào cũng chê bánh mẹ gói.

Sự việc bị đẩy lên cao khi câu chuyện này bị cho là anh đang ví von Táo quân là bánh chưng và nam diễn viên đã dùng "cái tôi" văn học để tuyên bố: "đồ ăn cháo đá bát, mày không ăn thì mày cút...". Không ít khán giả đã cho rằng Xuân Bắc đang ẩn ý đối với những người chê bai chương trình Táo quân và ví họ như người con vô ơn trong câu chuyện.

Bài đăng của Xuân Bắc vẫn còn trên trang cá nhân. Ảnh chụp màn hình
Bài đăng của Xuân Bắc vẫn còn trên trang cá nhân. Ảnh chụp màn hình

Liên quan đến vụ ồn ào về câu chuyện của Xuân Bắc, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cũng đã chỉ đạo Thứ trưởng Bộ VHTT&DL - ông Tạ Quang Đông cùng Cục Nghệ thuật Biểu diễn xem xét kỹ vụ việc. Theo đại diện của Bộ VHTT&DL, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Xuân Bắc là nghệ sĩ được nhiều người biết đến nên cần ứng xử cẩn trọng để tránh những tranh cãi trái chiều trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của chính mình. Bộ sẽ xem xét giải quyết trên tinh thần khách quan, thận trọng và xử lý nếu Xuân Bắc vi phạm.

Sau khi các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc, tối ngày 27/1, Xuân Bắc cũng đã lên tiếng xin lỗi và khẳng định câu chuyện mà mình viết trên Facebook chỉ là chuyện cá nhân và không hề có ý làm tổn thương, xúc phạm khán giả.

Nhắc đến câu chuyện của Xuân Bắc, trả lời trong một bài phỏng vấn của PLO, Nhà nghiên cứu văn hóa kiêm đạo diễn đạo diễn của chương trình truyền hình văn hóa “Giải mã văn hóa” Ngô Hương Giang đã chỉ ra 3 cái sai của Xuân Bắc.

Đạo diễn Ngô Hương Giang cho biết việc NSƯT Xuân Bắc ví von nói khán giả 'ăn cháo đá bát' là coi thường khán giả. Ảnh internet
Đạo diễn Ngô Hương Giang cho biết việc NSƯT Xuân Bắc ví von nói khán giả "ăn cháo đá bát" là coi thường khán giả. Ảnh internet

"Thứ nhất, Xuân Bắc là một nghệ sĩ, anh ấy cần giữ cho mình chuẩn mực trong ứng xử của một nghệ sĩ. Việc bóng gió khán giả là "ăn cháo đá bát" khi khán giả đưa ra những góp ý, phê bình với chương trình Táo quân không chỉ xúc phạm khán giả, mà còn cho thấy văn hóa ứng xử của nghệ sĩ này có vấn đề.

Thứ hai, giả sử khán giả có chê, có phê bình, góp ý chưa đúng, chưa thỏa đáng thì với vai trò là một nghệ sĩ của công chúng anh cần tiếp thu và có những lời giải thích phù hợp để khán giả hiểu hơn. Đó là chưa bàn đến việc khán giả phê, chê đúng những lỗi lớn mà Táo Quân 2023 đang mắc phải như nhạt ý tưởng, có dấu hiệu hài nhảm nhí và đặc biệt ngôn ngữ thể hiện có đôi chỗ dung tục, tầm thường. Một chương trình lớn, có bề dày thời gian, được khán giả trông đợi suốt cả năm không nên có những lỗi sơ đẳng như thế!

Thứ ba, coi thường khán giả. Xem khán giả như không tồn tại!", đạo diễn Ngô Hương Giang chia sẻ đồng thời cũng khẳng định xét ở một góc độ nào đó, Xuân Bắc mới thực sự là người "ăn cháo đá bát" bởi vì nếu không có khán giả thì anh diễn cho ai xem?

Trên trang cá nhân, nhà văn Sương Nguyệt Minh cũng bày tỏ quan điểm: "Đã chấp nhận đời nghệ sĩ thì phải chịu được tiếng khen chê. Người ta chê mình thì phải xem lại mình trước. Biết nghe lời chê để hoàn thiện lao động nghệ thuật mới là người nghệ sĩ lớn chân chính…

Một chương trình kéo dài 20 năm, dù nỗ lực cố gắng bao nhiêu cũng sẽ đến lúc lụi tàn. Lụi tàn bởi ý tưởng không mới, kịch bản không hay, lại nhạt nhẽo, tầm phào; bởi diễn đuối, diễn viên trụ cột hết sáng tạo và hết duyên…vv. Nhưng cái điều cơ bản là một khi không còn khí phách để giễu nhại, châm chích con bệnh xã hội nữa thì cũng phải biết có dũng khí từ bỏ cái cách gãi ghẻ con bệnh. Từ bỏ quả thật là khó!

Để hủy bỏ một chương trình trước hết Đài Truyền hình phải có bản lĩnh, dám vứt bỏ cái không còn hấp dẫn nữa, chứ không cố đấm ăn xôi, méo mó có hơn không. Đồng thời phải có chương trình mới sinh động lấp vào…

Nếu Xuân Bắc cho rằng "người chê Táo quân 'ăn cháo đá bát' thì sẽ là… lời cáo chung, là dấu chấm hết của chương trình này".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Xuân Bắc