Tin mới

Một hành tinh trong hệ Mặt trời có thể biến mất hoàn toàn vào năm 2025 vì lý do kỳ lạ

Thứ tư, 27/12/2023, 14:42 (GMT+7)

Vành đai sao Thổ thay đổi độ nghiêng khiến chúng ta không còn nhìn thấy những đặc điểm dễ nhận biết nhất của hành tinh này.

Sao Thổ có thể là hành tinh dễ nhận biết nhất trong hệ mặt trời bởi nó có một bộ vành đai bao quanh. Nhưng nhìn từ Trái đất, các vành đai Sao Thổ sẽ biến mất sau 18 tháng nữa. Tuy nhiên, đây chỉ là hiện tượng tạm thời chứ không phải mãi mãi, các nhà khoa học nhận định. Như vậy, chúng ta sẽ không thể nhìn thấy chúng vì hành tinh này sẽ nghiêng. Trên thực tế, Sao Thổ sẽ nằm trực tiếp trong tầm nhìn của chúng ta.

Điều này sẽ làm cho Sao Thổ trông như thể đã biến mất, mặt dù chúng rất lớn, kéo dài khoảng 140.000 km ở một số phần và bao phủ một khu vực gấp 30 lần hành tinh của chúng ta. Các vành đai có thể bao phủ một khu vực rộng lớn, nhưng chúng cũng rất mỏng, một số phần chỉ dày 100m. Vì chúng ở cách chúng ta 1,2 tỷ km nên ở Trái đất không thể nhìn thấy.

Thời gian không còn nhiều để nhìn lại các vành đai của Sao Thổ, chỉ còn 18 tháng trước khi chúng biến mất. Ảnh: NASA
Thời gian không còn nhiều để nhìn lại các vành đai của Sao Thổ, chỉ còn 18 tháng trước khi chúng biến mất. Ảnh: NASA

Theo Indy100 , các nhà khoa học nói rằng góc nghiêng của hành tinh này so với Trái đất, vốn là 9 độ vào tháng 8, sẽ về 0 vào ngày 23/3/2025. Lần xảy ra tiếp theo trước đó là vào tháng 2/1996. Điều này xảy ra khoảng 15 năm một lần, và lần gần đây nhất xảy ra là vào tháng 9/2009. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này là vì Trái đất đang di chuyển qua các vành đai. 

Nhưng đối với những người yêu thích thiên văn học, sẽ có một số bù đắp. Mặt trăng của Sao Thổ sẽ trở nên rõ ràng hơn khi cực nam của hành tinh bắt đầu hướng về phía chúng ta. Và mặt dưới của các vòng – được tạo thành từ các khối băng, đá và bụi bị mắc kẹt trong lực hấp dẫn khổng lồ của hành tinh – cũng sẽ được   nhìn thấy từ Trái đất. Một số hạt này rất nhỏ, phần lớn có kích thước bằng hạt cát. Tuy nhiên, nhiều hạt cũng có kích thước của ngọn núi.

Tàu thăm dò Cassini đã khám phá các vành đai trước khi nó đâm vào hành tinh này. Ảnh: Shutterstock
Tàu thăm dò Cassini đã khám phá các vành đai trước khi nó đâm vào hành tinh này. Ảnh: Shutterstock

Sự biến mất của các vành đai Sao Thổ lần này sẽ chỉ là tạm thời, nhưng các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng một ngày nào đó chúng có thể tan biến vĩnh viễn. Tiến sĩ James O'Donoghue, nhà khoa học hành tinh tại Cơ quan Thám hiểm Hàng không vũ trụ Nhật Bản, cho biết: "Hiện tại, nghiên cứu cho thấy các vành đai sẽ chỉ là một phần của Sao Thổ trong vài trăm triệu năm nữa".

Các chuyên gia biết điều này vì tàu vũ trụ Cassini của Nasa đã bay qua các vành đai 22 lần trước khi nó lao vào hành tinh này vào năm 2017 và phát hiện các vành đai đang biến mất theo tốc độ "trường hợp xấu nhất". Cuộc thăm dò cho thấy chúng giảm tới 2.800kg mỗi giây. Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm ra chính xác lý do tại sao điều đó lại xảy ra. Một giả thuyết cho rằng bức xạ từ mặt trời làm cho các hạt tích điện, khiến chúng liên kết với khí trong bầu khí quyển của Sao Thổ và bị kéo ra khỏi các vành đai về phía hành tinh. Hiện tượng này được gọi là "mưa vòng".

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news