Tin mới

Một tình nguyện viên tử vong, vắc xin Covid-19 vẫn được thử nghiệm

Thứ năm, 22/10/2020, 10:23 (GMT+7)

Một tình nguyện viên Brazil tham gia thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 do ĐH Oxford và công ty AstraZeneca phát triển đã qua đời.

Đây là trường hợp tử vong đầu tiên được báo cáo trong các thử nghiệm vắc xin Covid-19 đang diễn ra trên toàn thế giới. Tuy nhiên, các nhà tổ chức cho biết một cuộc cuộc đánh giá độc lập đã kết luận không có gì phải lo ngại về sự an toàn và việc thử nghiệm vắc xin vẫn tiếp tục. Công ty AstraZeneca đã không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Truyền thông đưa tin tình nguyện viên này là một bác sĩ 28 tuổi, làm việc trên tuyến đầu chống dịch Covid-19. Anh đã tử vong vì các biến chứng của Covid-19.

ĐH Liên bang Sao Paulo, nơi đang giúp điều phối các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại Brazil cho biết một ủy ban đánh giá độc lập cũng khuyến nghị tiếp tục thử nghiệm. Trước đó, trường xác nhận tình nguyện viên là người Brazil nhưng không nêu thêm chi tiết.

"Mọi thứ đang diễn ra như mong đợi, không có bất cứ ghi nhận nào về các biến chứng nghiêm trọng liên quan đến vắc xin ở bất cứ tình nguyện viên nào tham gia", trường đại học Brazil tuyên bố.

Theo báo cáo, tình nguyện viên nói trên tử vong do biến chứng của Covid-19. Ảnh: Getty

Cho đến nay, 8.000 trong số 10.000 tình nguyện viên dự kiến đã được tuyển chọn và tiêm liều đầu tiên tại 6 thành phố của Brazil. Nhiều người đã được tiêm liều thứ 2, phát ngôn viên trường đại học cho biết. Tờ Globo của Brazil và hãng thông tấn Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết người đàn ông tử vong nằm trong nhóm đối chứng và dã được tiêm giả dược chứ không phải vắc xin đang thử nghiệm.

"Sau khi đánh giá cẩn thận trường hợp tại Brazil, không có quan ngại về tính an toàn của thử nghiệm lâm sàng và một đánh giá độc lập cùng cơ quan quản lý Brazil đã khuyến nghị nên tiếp tục cuộc thử nghiệm", Oxford cho biết trong một tuyên bố. AstraZeneca không cung cấp thông tin chi tiết về tình nguyện viên do tính bảo mật tuy nhiên, họ cũng cho biết đánh giá độc lập "không chỉ ra bất cứ quan ngại nào về việc tiếp tục nghiên cứu đang diễn ra".

Cơ quan y tế quốc gia Brazil, Anvisa đã xác nhận họ đã được thông báo về vụ việc vào ngày 19/10. Viện Nghiên cứu và Giảng dạy D'Or (IDOR), cơ quan đang giúp tổ chức cuộc thử nghiệm tại Brazil cho biết đánh giá độc lập "không nghi ngờ gì về tính an toàn của nghiên cứu và đề nghị nó tiếp tục".

>> Xem thêm: Kết quả thử vắc xin Covid-19 của Nga gây bất ngờ, giới chuyên gia thận trọng

Trước đó, Oxford và AstraZeneca đã phải đình chỉ thử nghiệm vác xin vào tháng 9 khi một tình nguyện viên ở Anh phát bệnh không rõ nguyên nhân. Các cuộc thử nghiệm được nối lại sau khi các cơ quan quản lý của Anh cùng một cuộc đánh giá độc lập kết luận nguyên nhân người này bị ốm không phải do tác dụng phụ của vắc xin.

Một nửa số tình nguyện viên trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối (nghiên cứu có đối chứng, ngẫu nhiên và mù đôi) đã được dùng giả dược, IDOR cho biết. Cho đến nay, khoảng 8.000 tình nguyện viên đã được tiêm vắc xin tại Brazil và hơn 20.000 người trên khắp thế giới. Người tham gia nghiên cứu phải là các bác sĩ, y tá hoặc nhân viên ngành y tiếp xúc thường xuyên với virus.

Tình nguyện viên qua đời là một bác sĩ trẻ, người đã điều trị cho bệnh nhân Covid-19 từ tháng 3 tại các phòng cấp cứu và ICU ở 2 bệnh viện của Rio de Janeiro. Anh tốt nghiệp trường y năm ngoái, sức khỏe tốt trước khi nhiễm bệnh.

>> Xem thêm: Vắc xin Covid-19 sắp ra mắt của Trung Quốc được định giá đắt nhất thế giới

Chính phủ liên bang Brazil lên kế hoạch mua vắc xin của Anh và sản xuất tại trung tâm nghiên cứu y sinh FioCruz ở Rio de Janeiro. Một loại vắc xin Covid-19 khác từ tập đoạn Sinovac Biotech của Trung Quốc đang được thử nghiệm tại trung tâm nghiên cứu Butantan ở Sao Paulo. Ngày hôm qua, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho biết chính phủ sẽ không mua vắc xin Sinovac

Brazil hiện đang đứng top trong số những quốc gia chịu thiệt hại vì dịch Covid-19. Nước này có hơn 5,2 triệu ca nhiễm, chỉ sau Mỹ và Ấn Độ và hơn 154.000 người thiệt mạng do Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news