Tin mới

Mực - bạch tuộc vào mùa, rẻ đến mấy cũng không được mua những loại này: Số 3 độc gấp 50 lần rắn hổ mang

Thứ tư, 19/04/2023, 17:24 (GMT+7)

Khi ra chợ, chị em nội trợ không nên mua những loại mực và bạch tuộc này. 

Mực và bạch tuộc là một trong những thực phẩm "đắt hàng" khi hè đến. Được xem là "ông vua trên bàn nhậu", cặp đôi này không chỉ ngon mà còn dễ chế biến. Hàng quán đến chợ ngập tràn mực và bạch tuộc, không ít chị em phải đau đầu để chọn ra thành phẩm tươi, sạch.

Giá rẻ đến mấy, sau đây là những loại mực và bạch tuộc bạn không nên mua:

Mực có màu trắng đục

Đây là dấu hiệu của mực bị ngâm hóa chất. Mực tươi phải có màu trắng hồng. Không những vậy, người mua cần chú ý đến các bộ phận cơ thể con mực như râu, đầu phải liền với nhau, khi ấn vào có độ đàn hồi. Đặc biệt túi mực không được vỡ.

Mực - bạch tuộc vào mùa, rẻ đến mấy cũng không được mua những loại này: Số 3 độc gấp 50 lần rắn hổ mang - Ảnh 1
 

Mực không có mùi tanh

Đặc trưng của các loại hải sản là mùi tanh. Nếu mua phải mực mất mùi tanh, rất có thể đây là sản phẩm đã bị ngâm qua hóa chất. Thay vào đó sẽ là mùi hoắc của hóa chất, đó có thể là clo hoặc oxy già. Chính vì vậy, khi mua mực ngoài dùng tay, chị em nội trợ nên dùng mũi để ngửi mùi mực.

Mực tươi phải có mùi tanh đặc trưng
Mực tươi phải có mùi tanh đặc trưng

Bạch tuộc đốm xanh

Bạch tuộc đốm xanh là một trong 4 loại bạch tuộc cực độc. Theo các chuyên gia, nọc độc của chúng có chứa chất độc thần kinh tetrodotoxin vô cùng mạnh. Nhóm chất độc này có thể tồn tại ở nhiệt độ cao dù đã nấu chính. Độc tố của một con bạch tuộc xanh 25g có thể giết chết 10 người nặng trên 70kg. Chính vì thế, khi mua bạch tuộc cần có sự chú ý kỹ càng. 

Bạch tuộc đốm xanh là một trong 4 loại bạch tuộc cực độc
Bạch tuộc đốm xanh là một trong 4 loại bạch tuộc cực độc

Không chọn bạch tuộc có mắt đục, thân mềm

Đây là dấu hiệu của bạch tuộc bị ngâm nước quá lâu, không còn độ tươi ngon. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng món ăn mà con nguy hiểm cho sức khỏe. Một con bạch tuộc ngon phải đáp ứng tiêu chí như tròng mắt long lanh, phần bụng màu trắng sáng, di chuyển linh hoạt, thân chắc chắn, da trơn mịn.

Bạch tuộc ngon phải có phần bụng màu trắng sáng
Bạch tuộc ngon phải có phần bụng màu trắng sáng

Mực khô có nốt màu đỏ nhạt

Giống như mực tươi, mực khô được coi là món nhậu quốc dân. Khi mua mực khô nếu thấy có những nốt màu đỏ nhạt thì không nên mua vì đây là loại kém chất thượng. Một số dấu hiệu bất thường như râu mực không quăn tự nhiên, mực không có mắt, xé ra bông hơn bình thường... rất dễ bạn đã mua phải mực giả.

Mực khô chuẩn, râu phải xoăn tự nhiên
Mực khô chuẩn, râu phải xoăn tự nhiên

Râu bạch tuộc trôi nổi

Thời gian gần đây, râu bạch tuộc khổng lồ được nhiều người lựa chọn. Ưu điểm của thực phẩm này là giá thành rẻ, dễ chế biến, giòn... Tuy nhiên hiện nay xuất hiện râu bạch tuộc Nhật Bản siêu rẻ được bán với giá chỉ bằng 1/10 tại các cửa hàng hải sản. Nhiều người lo ngại về độ an toàn. Vì vậy, nên hạn chế những loại râu bạch tuộc sôi nổi. 

Ảnh: Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mực bạch tuộc