Tin mới

Tết cận kề, cách trữ bưởi để không bị thối: Xuống nước ăn lại ngọt đến lạ

Thứ hai, 08/01/2024, 14:41 (GMT+7)

Mặc dù đã qua mùa bưởi nhưng nếu biết cách bảo quản thì Tết này bạn vẫn sẽ có thể thưởng thức món bưởi ngon.

Mùa bưởi kéo dài từ tháng 8 năm trước tới tháng 1 năm sau. Dịp gần Tết Nguyên đán là cao điểm thu hoạch bưởi của các địa phương. Những vườn bưởi thơm, vàng óng, trĩu cành là điểm nhấn sinh động cho bức tranh nông thôn đẹp, trù phú mỗi khi Tết đến, xuân về... Với nhiều loại bưởi như: bưởi Đoan Hùng, bưởi diễn, bưởi hoàng... được nhiều người mua về đãi khách dịp Tết.

Nhưng nếu không biết cách bưởi sẽ nhanh héo, tối, nấm... Vậy làm sao để bảo quản bưởi lâu nhất, đây là một số cách bạn có thể tham khảo:

Bôi vôi

Cách đơn giản để bảo quản bưởi cho ngày Tết là quét vôi lên núm bưởi. Vôi là một chất giúp chống lại vi khuẩn vì tính kiềm cao. Phần núm bưởi dễ bị vi khuẩn xâm nhập làm thối quả. Do đó thay vì quét vôi toàn quả thì bạn chỉ cần chú trọng đắp vôi lên trên núm quả bưởi để diệt khuẩn. Sau đó lớp giấy hoặc carton rồi đặt bưởi lên. Nhưng tránh xếp nhiều tầng lớp bưởi lên nhau. Bạn cũng nên để ở chỗ góc nhà khô thoáng không bị ướt nước.

Tết cận kề, cách trữ bưởi để không bị thối: Xuống nước ăn lại ngọt đến lạ - Ảnh 1
 

Bảo quản bằng túi nilong

Bưởi sau khi hái hoặc mua về khoảng 5 - 10 ngày, dùng nước vôi bôi vào đầu cuống bưởi. Cách này nhằm ngăn không cho vi sinh vật thâm nhập vào trái bưởi từ cuống xuống.

Sau đó, lấy túi nylon cho từng quả bưởi vào và buộc chặt lại, tránh tiếp xúc với nước và hơi ẩm. Cách này nhằm ngăn không cho không khí tiếp xúc với trái bưởi. Khi được bọc trong túi nylon, bưởi sẽ xuống nước chậm hơn, tươi lâu hơn.

Tết cận kề, cách trữ bưởi để không bị thối: Xuống nước ăn lại ngọt đến lạ - Ảnh 2
 

Vùi vào cát

Vùi bưởi vào trong đống cát khô, hoặc cho bưởi vào thùng caront, thùng xốp khô sạch rồi đổ cát lên. Bạn nên cho bưởi to nặng ở dưới, bưởi nhỏ ở trên. Cát có Công dụng giúp hút ẩm và bảo quản hương vị của bươi, ngăn ngừa tình trạng thối mốc. Bảo quản bằng cát có thể giúp bưởi tươi được vài tháng.

Để bưởi vào gầm giường

Ngừa xưa thường lăn bưởi vào trong gầm giường khô thoáng, bởi nơi đó ít ánh sáng nên vi khuẩn khó phát triển trên hoa quả hơn. Tuy nhiên làm cách này bạn cũng cần thường xuyên phải kiểm tra để thấy quả có vấn đề thì cần loại ra tránh lây sang quả khác.

Tết cận kề, cách trữ bưởi để không bị thối: Xuống nước ăn lại ngọt đến lạ - Ảnh 3
 

Cách chọn mua bưởi ngon

- Hãy chọn quả bưởi ngon có lớp vỏ bên ngoài căng, bóng, hơi ửng vàng, hình dáng trái bưởi tròn đều, khi cầm trên tay thấy nặng chắc thì bưởi ngon, mọng nước, không bị khô xơ bên trong.

- Kiểm tra vỏ bưởi dày hay mỏng, bạn có thể dùng đầu ngón tay búng nhẹ vào vỏ bưởi, nếu nghe thấy tiếng ‘bốp bốp’ thì trái bưởi đó có vỏ dày, còn nếu có tiếng ‘cạch cạch’ thì vỏ bưởi mỏng nên mua.

- Quan sát các nốt gai trên lớp vỏ của trái bưởi thấy gai càng to thì trái bưởi đó càng chín, già, ngon. Không chọn những trái bưởi có các nốt gai nhỏ, mật độ gai dày, những bưởi đó thường non, khi ăn cho vị rất chua, không ngọt.

- Riêng với bưởi da xanh, bưởi năm roi, nên lựa trái có khối lượng từ tầm 1 kg trở lên, đặt trên tay thấy chắc và kích cỡ của bưởi cũng không quá lớn, da của bưởi căng bóng, vỏ màu xanh nhưng có ánh vàng, nốt gai to.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bưởi