Tin mới

Muốn bảo vệ thận, nhóm người này nên học cách nói không với bánh mì

Thứ ba, 18/07/2023, 17:35 (GMT+7)

Bánh mì có thể khiến tình trạng sức khỏe của một số bệnh nhân tệ hơn, vậy nên hãy chú ý nếu muốn sử dụng thực phẩm này.

Bánh mì là thực phẩm có giá thành cực "yêu thương", dễ tìm, dễ mua. Món ăn này cung cấp chất xơ phong phú, tốt cho hệ tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón, thậm chí có thể hỗ trợ giảm stress. Trong thành phần cấu tạo, bánh mì chứa  folate và axit folic, có tác dụng cải thiện tâm trạng, xây dựng thần kinh khỏe mạnh, giúp chống lại stress.

Muốn bảo vệ thận, nhóm người này nên học cách nói không với bánh mì
Muốn bảo vệ thận, nhóm người này nên học cách nói không với bánh mì

Bên cạnh đó, nếu nạp vào 4 lát bánh mì, bạn đã cung cấp 164 mg canxi cho cơ thể. Đây là nguồn thực phẩm bổ sung canxi hiệu quả. Chưa kể, món ăn này vừa có thể ăn nhanh, vừa chế biến được nhiều phiên bản hấp dẫn được nhiều người yêu thích. Tuy vậy, món ăn này lại không tốt cho 4 nhóm người dưới đây:

Người tiêu hóa kém, táo bón

Bánh mì có thành phần gluten, khó tiêu hóa, do đó, người có hệ tiêu hóa kém, người già, trẻ nhỏ hoặc người đang táo bón không nên ăn nhiều.

Muốn bảo vệ thận, nhóm người này nên học cách nói không với bánh mì - Ảnh 1
 

Người bị bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp

Ngoài gluten, bánh mì còn chứa một loại cholesterol xấu, hàm lượng tinh bột cao, làm cho cơ thể tích tụ nhiều mỡ thừa, tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, làm đường huyết tăng cao nếu ăn quá nhiều.

Người thừa cân, béo phì

Nhóm đối tượng này nên hạn chế ăn bánh mì bởi chỉ 2 lát bánh mì sandwich đã chứa xấp xỉ 400 calo, không có tác dụng trong mục tiêu Giảm cân.

Người bị bệnh thận

Có bệnh án về thận vốn cần tránh thực phẩm nhiều muối vì việc dư muối là một trong những nguyên nhân khiến thận bị làm việc quả tái. Về lâu dài, có thể làm chức năng suy giảm. Mà bánh mì dưới dạng hamburger, pizza hay sandwich đều có chứa nhiều chất này nên nhóm cần  hạn chế ăn bánh mì để bảo vệ sức khỏe.

Muốn bảo vệ thận, nhóm người này nên học cách nói không với bánh mì - Ảnh 2
 

Cần lưu ý rằng, dù có nhiều lợi ích thế nhưng nếu dùng quá nhiều cũng sẽ gây hại cho sức khỏe. Điều đầu tiên phải nhắc đến là làm tăng đường huyết. Với nguyên lí, bột ngũ cốc sử dụng làm bánh chuyển hóa thành glucose, làm tăng đường huyết. 

Bánh mì còn có thể làm giảm hấp thụ các chất dinh dưỡng nếu ăn quá nhiều. Các axit phytic trong lúa mì (thành phần chính làm nên bánh mì) sẽ tạo phản ứng hóa học với các chất như kẽm, sắt, canxi và không tạo thành các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, gluten trong bánh mì có thể làm tổn thương niêm mạc ruột, làm các chất dinh dưỡng không được hấp thu tốt.

Ảnh: Tổng hợp  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news