Tin mới

Nấm lim xanh có tốt không, tác dụng của nấm lim xanh cho sức khỏe?

Thứ năm, 28/04/2022, 11:16 (GMT+7)

Cách đây 2000 năm, nấm lim xanh đã được sử dụng làm thuốc quý trong Đông y, tuy nhiên một thời gian không được quan tâm vì quá khan hiếm. Vậy nấm lim xanh có thực sự tốt không, có tác dụng gì?

Nấm lim xanh có tốt không?

Trong Đông y, lịch sử ghi chép lại nấm lim xanh được sử dụng từ cách đây 2000 năm. Tuy nhiên một thời gian sau đó vì không có nhiều nên không được mọi người quan tâm đến nữa, đã từng có thời gian loại nấm này gần như tuyệt chủng. 

Nấm lim xanh có tốt không, tác dụng của nấm lim xanh cho sức khỏe (Ảnh internet)
Nấm lim xanh có tốt không, tác dụng của nấm lim xanh cho sức khỏe (Ảnh internet)

Đến năm 2007, nấm lim xanh bắt đầu gây sốt trở lại khi các nhà khoa học bắt phát hiện sự tổn tại trở lại của loại nấm quý này, chúng phân bố chủ yếu ở khu vực rừng Trường Sơn, Tây Nguyên và Lào. Nấm lim xanh quý như vậy nhưng đến bây giờ các nhà khoa học vẫn chưa khám phá được hết những tác dụng tuyệt vời của chúng. 

Được biết tên khoa học của nấm lim xanh là Ganoderma Lucidum, đây là dòng chi đặc hữu, mọc trên cây lim xanh ở trong rừng nguyên sinh ở Lào và Việt Nam. Theo cố giáo sư Đỗ Tất Lợi - một nhà nghiên cứu đông y và dược liệu nổi tiếng của Việt Nam đã miêu tả nấm lim xanh là một loại nấm quả thể. Nghĩa là cây nấm được chia làm 2 phần mà bạn có thể nhìn thấy một cách rõ ràng đó là mũ tán và chân nấm.

Phần mũ tán có bề rộng khoảng 20cm, xòe ra như hình quạt và độ dày từ 2 - 5cm. Trong khi phần chân nấm ngắn, có thể khuyết lõm hoặc không khuyết lõm. Nhìn chung, phần mũ tán nấm dày và cứng, thậm chí nhìn đen bóng như sừng, không có gì đặc sắc. Tuy nhiên, khi phơi khô thì có mùi thơm thảo dược rất rõ.

Nấm lim xanh có tốt không, tác dụng của nấm lim xanh cho sức khỏe? - Ảnh 1

Ngoài việc gọi tên nấm lim xanh theo vị trí địa lý, người ta còn chia nấm này thành 2 loại nấm lim xanh bao gồm nấm lim xanh mọc ra từ rễ cây và nấm lim xanh mọc ra từ thân cây.

Tác dụng của nấm lim xanh đối với sức khỏe

Nấm lim xanh là một loại thảo dược vô cùng quý hiếm nên được ưa chuộng với nhiều tác dụng nổi bật, nhất là trong việc hỗ trợ và điều trị ung thư, xơ gan, phì đại tuyến tiền liệt, bệnh gout, viêm khớp, đái tháo đường, đau dạ dày (kể cả đại tràng), tai biến mạch máu não sau đột quỵ…

Không những vậy, nấm lim xanh còn được sử dụng như một loại thực phẩm giúp tăng cường và hồi phục chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể. Cụ thể như việc giúp giải độc gan khi bị ngộ độc do uống rượu, bia hoặc các độc tố khác; hỗ trợ tăng cường sinh lực; thanh lọc làm mát cơ thể; hỗ trợ giảm mỡ máu, giảm bớt lượng mỡ thừa trong cơ thể, hỗ trợ giảm béo phì và chống tăng cân khá hiệu quả; kiểm soát bệnh cao huyết áp...

Nấm lim xanh có tốt không, tác dụng của nấm lim xanh cho sức khỏe? - Ảnh 2

Nói một cách dễ hiểu, nấm lim xanh sẽ được chia làm 2 loại Công dụng

* Nấm lim xanh có tác dụng hỗ trợ điều trị, điều trị ngăn ngừa: Theo đó, loại nấm này có tác dụng hỗ trợ, ngăn ngừa và điều trị ung thư (các dạng ung thư và u, bướu); xơ gan, gan nhiễm mỡ; phì đại tiền liệt tuyến; phục hồi tai biến mạch máu não sau đột quỵ; chữa bệnh gout hay còn gọi là bệnh thống phong; viêm khớp, đau nhức khớp; tiểu đường; đau dạ dày, đại tràng...

* Nấm lim xanh giúp phục hồi, tăng cường chức năng: Giải độc gan (do rượu, bia, độc tố) hay còn gọi là ngộ độc cồn etylic trường diễn hoặc cấp tính; tăng cường sinh lực; giảm mỡ máu; giảm cao huyết áp; giảm mỡ thừa (giảm béo, chống tăng cân); giải độc, thanh lọc cơ thể...

Cách sử dụng nấm lim xanh

* Dùng nấm lim xanh làm nước uống: Dùng 10 - 30gr nấm lim xanh nấu với 2 lít nước lọc, sắc còn khoảng 1.5 lít. Sau đó, bạn để nguội và bảo quản nước sắc này trong tủ lạnh, không quá 24 tiếng để dùng dần.

* Dùng nấm lim xanh làm đẹp: Tán bột nấm lim xanh với mật ong và sữa tươi. Sau đó thoa đều hỗn hợp lên mặt và nằm thư giãn khoảng 10 phút, rồi rửa lại với nước sạch.

Nấm lim xanh có tốt không, tác dụng của nấm lim xanh cho sức khỏe? - Ảnh 3

Một số cách dùng khác có thể kể đến như hãm trà nấm lim xanh với 700ml nước sôi và uống khi còn ấm. Hoặc ngâm khoảng 100gr nấm lim xanh với 1 lít rượu, rồi uống khoảng 1 chén trong mỗi bữa ăn. Ngoài ra, bạn có thể ngâm nấm lim xanh với mật ong (theo tỷ lệ 1:1) và ăn mỗi ngày.

Một số lưu ý khi dùng nấm lim xanh

Sở dĩ nấm lim xanh được sử dụng trong y tế đối với sức khỏe con người là bởi chúng không có tác dụng phụ, hoặc tác dụng không đáng kể, hầu hết chỉ xảy ra một ít sự khó chịu tại thời điểm bắt đầu sử dụng nấm để cơ thể có thể kịp thời thích ứng với các dược chất có ở trong nấm mà thôi. 

Nấm lim xanh có tốt không, tác dụng của nấm lim xanh cho sức khỏe? - Ảnh 4

Nấm lim xanh cũng không có bất kỳ tương tác nào với thuốc tây cả, tuy nhiên nếu sử dụng kết hợp vẫn nên dùng trước hoặc sau thuốc tây khoảng 30 phút trở lên. Các bác sĩ khuyến cáo không được từ bỏ các phác đồ điều trị theo Tây y khi sử dụng kết hợp với nấm lim xanh hay coi nấm lim xanh là chế phẩm thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh, bởi hiệu năng của Đông y và Tây y là tương đối khác nhau về cơ chế điều trị.

Liều lượng sử dụng nấm lim xanh là khoảng 30gr/ngày đối với với bệnh ung thư, viêm gan (B,C), xơ gan và gan nhiễm mỡ; 20gr/ngày đối với với bệnh gout, tai biến mạch máu não, tiểu đường, viêm khớp; 10gr/ngày đối với công dụng chống rụng tóc và giảm nhức mỏi cơ thể.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news