Tin mới

Muốn biết Covid-19 đã ‘phá’ sức khỏe bạn thế nào? Hãy nhìn vào phổi của ca bệnh trẻ

Chủ nhật, 15/08/2021, 14:19 (GMT+7)

Hình ảnh phổi của bệnh nhân mắc Covid-19 khiến bạn nâng cao ý thức phòng dịch lên cao nhất.

Mới đây, tại bệnh viện ở London, một người đàn ông mắc Covid-19 đã được đưa vào cấp cứu. 3 tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân đã có những triệu chứng bệnh như ho khan, sốt và khó thở. Sau khi chụp X-quang, các bác sĩ đã vô cùng ngỡ ngàng khi thấy phổi của nam bệnh nhân. 

Theo Vietnamnet dẫn nguồn từ The Sun, bệnh nhân này có chứng hen suyễn từ nhỏ, chưa từng có tiền sử chấn thương phổi, thế nhưng chỉ trong một thời gian ngắn nhiễm Covid-19, bệnh tình của anh đã chuyển biến rất nặng, khó điều trị.

Ảnh: Vietnamnet
Ảnh: Vietnamnet

Sau khi nhập viện và phát hiện dương tính Covid-19, bệnh nhân này có dấu hiệu tràn khí màng phổi áp lực, khó thở, tức ngực, da xanh tím, mạch yếu, nhịp tim nhanh, giảm tỉnh táo và giảm ý thức. Sau khi mắc Covid-19, từ ảnh X-quang, có thể thấy phổi anh đã bị ảnh hưởng nặng nề, các bác sĩ đã phát hiện anh bị xẹp phổi. 

Sau đó, đội ngũ y tế phải lập tức hành điều trị kịp thời bằng cách chọc dò màng phổi bằng kim tiêm và đặt ống dẫn lưu.

Theo The Sun, nam bệnh nhân này từng làm nhân viên chuyển phát nhanh, do vậy nguy cơ mắc Covid-19 cũng cao hơn hẳn so với những người làm nghề khác. Thậm chí ngay cả khi nhập viện, người này cũng không hề hay biết gì về căn bệnh của mình. 

Sau khi được điều trị, bệnh nhân chia sẻ với The Sun: "Bây giờ tôi cảm thấy tốt hơn nhiều, cơn đau của tôi đã biến mất và nhịp thở của tôi đã trở lại bình thường. Tôi rất muốn về nhà nhưng hơi lo lắng về tương lai".

Ảnh: Imperial
Ảnh: Imperial

Theo CDC Đồng Nai, quá trình SARS-CoV-2 tấn công phổi sẽ chia làm 3 giai đoạn. Ban đầu, khi cơ thể mới nhiễm nCoV, virus lúc này sẽ tấn công dồn dập các tế bào phổi, nhất là lớp tế bào bảo vệ lông mao. Sau đó, chúng sẽ xâm nhập sâu vào đường hô hấp cùng dịch lỏng và chất bẩn.

Bệnh nhân có thể tự hồi phục nếu có hệ miễn dịch đủ khỏe ở giai đoạn 1. Tuy nhiên khi đã sang giai đoạn 3, phổi đã bị tổn thương nặng thì quá trình điều trị rất khó khăn. Kể cả sau khi hồi phục thì phổi bệnh nhân vẫn sẽ còn những di chứng do sự tổn thương nặng trước đó gây nên. ​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: covid-19