Tin mới

Muôn kiểu chào đón tháng cô hồn: Cắt tóc triết lý 'hoa rơi của Phật', ốp điện thoại vàng mã tâm linh

Thứ ba, 18/08/2020, 10:32 (GMT+7)

Để chào đón tháng cô hồn, một chàng trai đã quyết định đi cắt và nhuộm kiểu đầu mới theo triết lý hoa rơi cửa Phật, còn một cô gái thì chơi lớn khi thửa bộ sơn móng vàng mã đầy chất tâm linh.

Ngày mai là bắt đầu tháng 7 âm lịch - "tháng cô hồn". Trong quan niệm của dân gian, 'tháng cô hồn' hoặc 'mở cửa mả' là tháng của ma quỷ, đặc biệt là ngày rằm tháng bảy là ngày 'xá tội vong nhân' – ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương thế, đó cũng chính là ngày 'âm khí xung thiên'.

Tháng cô hồn là một tín ngưỡng dân gian quan trọng và có liên quan tới ma quỷ, tâm linh nên rất được người Việt quan trọng. Ngoài những lễ tiết cúng bái, dân gian ta còn tương truyền cả những điều con người nên làm và không nên làm trong tháng cô hồn để cho cầu mong được Bình An, hạnh phúc.

Nhiều người thường rỉ tai để tránh hoặc hạn chế thay đổi, sửa sang về thân thể, kiêng cắt tóc, mua đồ mới (đặc biệt là quần áo, xe cộ), xây, sửa nhà, chuyển chỗ ở…

Có lẽ cũng chính vì lý do này, một chàng trai đã quyết định đi cắt và nhuộm kiểu đầu mới cho thật tâm linh trước khi sang tháng "cô hồn".

Vì triết lý sống của chàng trai là "Hoa rơi cửa phật" nên đã yêu cầu nhuộm màu gì nhìn tâm linh một chút.

Theo quan niệm dân gian, những ngày đầu tháng hoặc đầu năm mọi người không nên cắt tóc, cắt móng chân, móng tay... bởi "cắt" nghĩa là "mất", nếu vẫn thực hiện sẽ dễ gặp xui xẻo, bị ốm đau, bệnh tật, thậm chí gây ảnh hưởng đến tài vận, sự nghiệp của người đó. Đặc biệt là trong tháng cô hồn, nếu không kiêng kỵ rất dễ bị "ma trêu".

Ngoài kiểu tóc nổi trội mang màu sắc tâm linh của chàng trai trên thì các cô gái cũng nhanh chóng thửa cho mình bộ móng vàng mã không kém phần ma mị.

Theo trend tháng cô hồn, nhiều cửa hàng kinh doanh hình dán vàng mã lên điện thoại, laptop.

Sản phẩm hứa hẹn ít đụng hàng và có thể tránh được bọn cướp giật.

Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn đều là những tín ngưỡng dân gian mà không ai hay một ngành khoa học nào có thể kiểm chứng đúng sai. Nhưng với quan niệm rằng 'có thờ có thiêng, có kiêng có lành' nên người dân vẫn chú trọng làm theo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news