Tin mới

Mỹ có 9.235 ca nhiễm Covid-19, ông Trump kích hoạt một loạt biện pháp

Thứ năm, 19/03/2020, 14:32 (GMT+7)

Trong bối cảnh số người mắc Covid-19 tại Mỹ tăng nhanh lên đến hơn 9.200 ca, ngày 18/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ kích hoạt đạo luật thời chiến nhằm đối phó với dịch bệnh.

Theo Reuters, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 18/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ kích hoạt Luật sản xuất quốc phòng, cho phép chính phủ Mỹ đẩy mạnh sản xuất khẩu trang, máy hô hấp nhân tạo và các thiết bị y tế cần thiết khác để hỗ trợ cuộc chiến ứng phó dịch Covid-19.

Chính quyền Tổng thống Trump đã phải đưa ra một loạt biện pháp đối phó mạnh mẽ như đóng cửa biên giới với Cananda, kích hoạt Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) trên toàn quốc và xem xét viện dẫn Đạo luật sản xuất quốc phòng để đối phó dịch bệnh. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi sẽ kích hoạt Luật sản xuất quốc phòng đề phòng trường hợp cần đến", ông chủ Nhà Trắng nói và cho biết thêm sẽ ký văn bản kích hoạt đạo luật này vào cuối ngày 18/3 theo giờ địa phương.

Luật sản xuất quốc phòng của Mỹ có từ thời chiến tranh Triều Tiên vào những năm 1950, cho phép tổng thống có thẩm quyền yêu cầu các doanh nghiệp, kể cả tư nhân, tăng tốc, mở rộng cung ứng các nguồn lực từ ngành công nghiệp của Mỹ để hỗ trợ quân đội, năng lượng, không gian, và các chương trình an ninh nội địa.

"Đây là một cuộc chiến. Tôi thấy mình trở thành một tổng thống thời chiến. Tình hình rất khó khăn... Chúng ta sẽ đánh bại kẻ thù vô hình này", ông Trump nói.

Tàu siêu bệnh viện sẽ được điều đến bang New York để đối phó với tình hình dịch bệnh leo thang. Ảnh: AP

Ngày 18/3, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật trị giá 104 tỷ USD nhằm hỗ trợ người dân đối phó với những tác động của dịch COVID-19.

Cùng ngày, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết, Tổng thống Trump đã điều siêu tàu bệnh viện quân sự 1.000 giường bệnh tới cảng New York nhằm hỗ trợ tiểu bang này đối phó với tình hình khẩn cấp do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 lây lan quá nhanh.

Tính đến ngày 18/3, tiểu bang New York đã có 2.382 ca nhiễm SARS-CoV-2, tăng 800 ca so với một ngày trước đó. Riêng tại Thành phố New York có 1.339 ca, cũng tăng hơn 500 ca so với ngày hôm trước, tương ứng với mức tăng trung bình khoảng 42% một ngày.

Thống đốc Cuomo nhận định, sở dĩ số ca mắc bệnh tăng nhanh đến vậy là do tiểu bang đã nâng khả năng xét nghiệm từ vài trăm ca lên gần 5.000 ca một ngày. Ông cảnh báo số ca nhiễm SARS-CoV-2 có thể lên tới 10.000 ca trong thời gian tới.

Hiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên khắp 50 bang và vùng lãnh thổ của Mỹ, khiến chính quyền Tổng thống Trump phải đưa ra một loạt biện pháp đối phó mạnh mẽ như đóng cửa biên giới với Cananda, kích hoạt Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) trên toàn quốc.

Tính tới 6h ngày 19/3, Mỹ có 9,235 ca nhiễm virus và 150 ca tử vong vì Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news