Tin mới

Mỹ đã sẵn sàng đưa bộ binh vào cuộc chiến chống IS

Thứ sáu, 14/11/2014, 09:12 (GMT+7)

Ngày 13/11, giới chức Lầu Năm Góc cho hay họ đang cân nhắc khả năng sử dụng bộ binh vào cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS.

Ngày 13/11, giới chức Lầu Năm Góc cho hay họ đang cân nhắc khả năng sử dụng bộ binh vào cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS.

 

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey 

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey trong cuộc điều trần trước Ủy ban Quân lực Hạ viện ngày 13/11 cho biết : “Các nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc đang trong quá trình xem xét phương án triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ trong cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria”.

 

Tướng Dempsey thừa nhận tương quan sức mạnh trên thực địa đang nghiêng về IS chứ không phải quân đội Iraq. Mỹ cần giúp Iraq xây dựng lại 12 trung đoàn với tổng số quân là 80.000 mới đủ sức mạnh để giành lại những vùng lãnh thổ đã mất. Cả ông và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đều không đưa ra con số cụ thể mà chỉ cho biết khi có quyết định chính thức, lực lượng bộ binh Mỹ trực tiếp tham chiến ở Iraq sẽ “khiêm tốn” hơn so với thời kỳ Chiến tranh Iraq 2003-2011. Trong thời kỳ đỉnh cao, Mỹ từng cử tới 150.000 quân chiến đấu tại chiến trường Iraq.

 

Nhà Trắng đã đề nghị Quốc hội khoản ngân sách 5,6 tỷ USD cho cuộc chiến chống IS trong tài khóa 2015. Trong số tiền này có 3,4 tỷ USD chi cho các hoạt động quân sự và 1,6 tỷ USD để giúp huấn luyện, trang bị cho các lực lượng an ninh Iraq.

Đây là lần đầu tiên các quan chức cấp cao của quân đội Mỹ đề cập trực tiếp đến khả năng đưa bộ binh tham chiến chống IS. Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng thống Barack Obama tăng hơn gấp đôi số cố vấn Mỹ tại Iraq từ 1.400 người lên 3.000 người. Trước đó, ông Obama một mực khẳng định Mỹ sẽ không đưa lính tới Trung Đông sau những nỗ lực nhọc nhằn rút quân khỏi Iraq năm 2011.

Bảo Linh/Người đưa tin (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news