Tin mới

Mỹ đã tốn bao nhiêu tiền cho cuộc chiến chống IS?

Thứ năm, 23/10/2014, 10:36 (GMT+7)

Hãng tin RIA Novosti trích dẫn phát biểu của\nngười phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby, mỗi ngày Mỹ phải chi khoảng 7,6 triệu\nUSD vào các cuộc không kích Nhà nước Hồi giáo IS. Và trong thời gian tới con số\nnày có thể tiếp tục gia tăng.

Hãng tin RIA Novosti trích dẫn phát biểu của người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby, mỗi ngày Mỹ phải chi khoảng 7,6 triệu USD vào các cuộc không kích Nhà nước Hồi giáo IS. Và trong thời gian tới con số này có thể tiếp tục gia tăng.

Các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo

Ông John Kirby cho biết, tính từ ngày 8/8 cho đến nay Mỹ đã ném 426 triệu USD vào cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo IS tại Irap và Syria. Đáng lưu ý là cường độ các cuộc không kích ngày càng tăng và theo đó là chi phí cũng ngày càng tăng theo.

Trong cuộc chiến này, không quân Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng chiến đấu cơ siêu tàng hình thế hệ thứ 5 đầu tiên trên thế giới là F-22 Raptor. Chi phí mỗi giờ hoạt động của F-22 Raptor lên tới gần 70 nghìn USD.

Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng phải chi cho các loại vũ khí mà họ thả bằng dù xuống cho lực lượng người Kurd ở dưới mặt đất để cùng tham gia đối phó với IS. Tuy nhiên, căn cứ vào tài liệu video, hiển thị các kênh truyền hình Mỹ, một số vũ khí được thả dù xuống xung quanh thành phố Kubanov lại rơi vào các chiến binh của nhà nước Hồi giáo. Trên video mà các máy bay Mỹ thu được cho thấy một người đàn ông ngụy trang và đeo mặt nạ kiểm tra các hộp được gắn vào dù. Hộp đầy đủ đạn dược, kể cả mìn và lựu đạn.

Một nguồn tin tức trong Nhà Trắng không phủ nhận rằng một số các loại vũ khí có thể rơi vào những người Hồi giáo. Tuy nhiên, ông tin rằng "một phần lớn hàng hóa đã đến người Kurd".

Theo các chuyên gia quân sự, các cuộc không kích ác liệt của Mỹ và đồng minh chỉ làm thiệt hại một phần nhỏ lực lượng của các chiến binh IS. Còn để nhổ cỏ tận gốc IS thì Mỹ cần phải có những phương pháp kết hợp khác chứ không chỉ mỗi tiến hành không kích.

Theo Yên Hưng (Top War/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news