Tin mới

Mỹ đặt điều kiện về việc rút quân khỏi Syria

Thứ hai, 07/01/2019, 11:57 (GMT+7)

Thổ Nhĩ Kỳ phải đảm bảo an toàn cho người Kurd tại đây thì Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ phải đảm bảo an toàn cho người Kurd tại đây thì Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria.

Hãng RT đưa tin, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói trong chuyến công du Israel và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/1, ông nhấn mạnh với người Thổ Nhĩ Kỳ rằng lực lượng người Kurd ở Syria phải được bảo vệ, Mỹ sẽ rút quân khi chắc chắn khủng bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

"Chúng tôi nghĩ rằng, Thổ Nhĩ Kỳ không nên tiến hành các hoạt động quân sự mà không có sự phối hợp hay có sự đồng ý của Mỹ để không gây nguy hại đến binh sĩ của chúng tôi cũng như đáp ứng yêu cầu mà Tổng thống Trump đặt ra là lực lượng đối lập ở Syria đã chiến đấu cùng chúng tôi sẽ không bị đe dọa", ông Bolton nói.

Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ phải đảm bảo an toàn cho người Kurd tại đây. Ảnh: AP.

Theo ông Bolton, dự kiến ngày 7/1, ông sẽ nhấn mạnh vấn đề này trong các cuộc đàm phán với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Tổng thống Tayyip Erdogan.

Tuy nhiên ông Bolton cũng từ chối đưa ra thời gian cụ thể để Mỹ rút quân khỏi Syria. Vị Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ chỉ nhấn mạnh rằng Washington không có ý định duy trì sự hiện diện lâu dài ở quốc gia này.

Theo một nguồn tin cho biết, giới chức Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ cần thời gian tối thiểu khoảng 120 ngày để khoảng 2.000 binh sĩ và trang thiết bị khỏi Syria .

Được biết, Mỹ đã bảo trợ rất tích cực người Kurd trong cuộc chiến chống IS tại Syria. Tuy nhiên, sau khi Mỹ công bố kế hoạch rút quân khỏi Syria, người Kurd đã phải tìm cách liên minh với chính quyền Syria  trong bối cảnh họ lo ngại về khả năng Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch tấn công các lực lượng này.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news