Tin mới

Mỹ gia nhập cuộc chiến chống Trung Quốc tại WTO

Thứ sáu, 01/12/2017, 10:14 (GMT+7)

Mỹ đã chính thức lên tiếng phản đối Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) công nhận Trung Quốc có nền kinh tế thị trường, động thái cho phép Mỹ duy trì việc áp đặt thuế chống bán phá giá với hàng hóa của Trung Quốc.

Mỹ đã chính thức lên tiếng phản đối Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) công nhận Trung Quốc có nền kinh tế thị trường, động thái cho phép Mỹ duy trì việc áp đặt thuế chống bán phá giá với hàng hóa của Trung Quốc. 

Hãng tin Reuters cho hay, mới đây 30/11, Mỹ đã đưa ra tuyên bố phản đối Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) công nhận Trung Quốc có nền kinh tế thị trường, động thái cho phép Mỹ duy trì việc áp đặt thuế chống bán phá giá với hàng hóa của Trung Quốc. 

Đây được xem là tài liệu do bên thứ 3 đệ trình  ủng hộ Liên minh Châu Âu (EU) trong một cuộc tranh chấp với Trung Quốc mà kết quả của nó có thể gây ảnh hưởng đến tương lai của EU. 

Theo đó, Trung Quốc đang tranh chấp với EU để được công nhận là nền kinh tế thị trường.

Việc này sẽ giúp làm giảm đáng kể mức thuế chống bán phá giá đối với hàng hóa Trung Quốc bằng cách cấm so sánh giá hàng Trung Quốc với giá của một nước thứ 3 có nền kinh tế thị trường. 

Ông Robert Lighthizer - Đại diện Thương mại Mỹ. Ảnh: Reuters

Mỹ và EU đến nay vẫn tranh cãi về vai trò của chính phủ Trung quốc đối với nền kinh tế nước này bao gồm trợ cấp tràn lan, bóp mép giá cả trong nước và không để  thị trường quyết định giá cả. 

Nếu như Trung Quốc thắng tại WTO, điều này sẽ làm suy yếu cuộc đấu tranh chống lại làn sóng giá rẻ tại Trung Quốc tại nhiều quốc gia, đe dọa sự tồn tại của nhiều ngành công nghiệp tại phương Tây. 

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer phát biểu tại quốc hội hồi tháng 6 rằng đây là vụ kiện nghiêm trọng nhất tại WTO thời điểm này và quyết định có lợi cho Trung Quốc sẽ trở thành thảm hoạ đối với WTO.

Ông Lighthizer đã nhiều lần bày tỏ sự thất vọng với cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO và kêu gọi cải cách lớn tại tổ chức này. Theo sau tuyên bố của Bộ Thương mại Mỹ vào tháng 10 cho rằng Trung Quốc không đạt được tiêu chuẩn quy định của nền kinh tế thị trường, báo cáo của Đại diện Thương mại Mỹ lập luận Trung Quốc không nên tự động được công nhận là nền kinh tế thị trường theo các điều khoản năm 2001.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang gia tăng khi chính quyền ông Donald Trump chuẩn bị một số biện pháp kinh tế mạnh mẽ, bao gồm mở rộng đánh thuế hoặc đưa ra hạn ngạch về việc nhập khẩu thép và nhôm từ Trung Quốc cũng như tiến hành một cuộc điều tra về vi phạm sở hữu trí tuệ của Bắc Kinh.

Trước đó, ngày 28/11, Bộ thương mại Mỹ đã tiến hành các cuộc điều tra đầu  tiên về việc chống bán phá  giá và chống t rợ cấp do chính phủ khởi xưởng trong nhiều thập kỷ qua về việc nhập khẩu nhôm Trung Quốc. 

Các quan chức Mỹ cho rằng 16 năm gia nhập WTO vẫn không chấm dứt được những hành động bóp méo thị trường tại Trung Quốc. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news