Tin mới

Chỉ huy mới Bộ Tư lệnh TBD Mỹ: Trung Quốc “vô lý” trên Biển Đông

Thứ bảy, 30/05/2015, 16:19 (GMT+7)

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ nói những tuyên bố của Trung Quốc lên một dãy đảo rộng lớn trên Biển Đông là “hoàn toàn vô lý.”

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ nói những tuyên bố của Trung Quốc lên một dãy đảo rộng lớn trên Biển Đông là “hoàn toàn vô lý.”

Đô đốc Harry B. Harris Jr. (ngoài cùng, trái) trong buổi lễ bổ nhiệm tại Hawaii hôm 27/5.

Buổi lễ bổ nhiệm chức vụ chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ (PACOM) cho Đô đốc Harry B. Harris, Jr. đã diễn ra vào hôm thứ 4 (27/5).

Ông Harris nói những tuyên bố biển đảo gây tranh chấp của Trung Quốc là một thách thức mà ông sẽ đối mặt với tư cách là chỉ huy của PACOM.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã phát biểu rằng Mỹ phản đối bất kỳ việc làm nào của Trung Quốc nhằm quân sự hóa các hòn đảo ở Biển Đông.

Đô đốc Harris vạch ra lập trường cứng rắn với Trung Quốc: “Mỹ sẽ cân bằng Thái Bình Dương. Những lực lượng chung của chúng ta sẽ cùng làm việc với các nước đồng minh và các nước bạn bè.”

Ông nói, “những tuyên bố vô lý và những hoạt động cải tạo của Trung Quốc ở Biển Đông” là một trong những thách thức lớn nhất của những lực lượng quân đội Mỹ.

Trong một buổi hội nghị vào tuần trước diễn ra ở Honolulu, Mỹ, chỉ huy Thái Bình Dương của Quân đội Mỹ Tướng Vincent Brooks đã thể hiện tinh thần hòa giải hơn với Trung Quốc khi ông nói rằng “những lãnh đạo hàng đầu” muốn quân đội Mỹ thân thiện hơn với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều này là khó trong khi Trung Quốc đang tiếp tục khẳng định trái phép chủ quyền lên phần lớn Biển Đông, đặc biệt là đối với nhiều đảo của Việt Nam và tranh chấp với các quốc gia khác như Philippines, Malaysia...

Trong những năm gần đây, các quan chức Mỹ không thể hiện tiếng nói nhiều về tranh chấp các đảo, và thúc giục các nước liên quan giải quyết tình hình một cách thân thiện.

Tuy nhiên, trong buổi lễ hôm thứ 5 (28/5), Bộ trưởng Quốc phòng Carter đã vạch rõ vị thế lớn hơn của Mỹ trên Biển Đông.

Môí căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã tăng lên từ tuần qua, khi một đơn vị thuộc quân đội Trung Quốc đã yêu cầu máy bay giám sát Poseidon P-8A của hải quân Mỹ rời khỏi vùng không phận gần Rặng Chữ thập trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc đã mở rộng đảo san hô hoang vì những lý do mờ ám.

Ông Carter nói: “Trước tiên, chúng tôi muốn những giải pháp hòa bình cho những tranh chấp và tạm ngừng ngay lập tức việc cải tạo đất bởi bất kỳ bên nào. Chúng tôi cũng phản đối bất kỳ việc quân đội hóa nào trên khu vực tranh chấp.”

Mỹ “sẽ bay, đi thuyền và hoạt động dựa trên luật quốc tế như Mỹ vẫn đang làm ở mọi nơi trên thế giới”, ông nói.

“Cuối cùng, với những hành động của mình ở biển Đông, Trung Quốc đang đứng ngoài hai tiêu chuẩn quốc tế, đó là đe dọa an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương và vi phạm nguyên tắc “tiếp cận không cưỡng chế” mà các nước trong khu vực đang theo đuổi”.

Ông Carter nói rằng những hành động của Trung Quốc “đang mang các quốc gia trong khu vực lại gần nhau theo cách thức mới.”

Cuối tuần này, ông Carter và ông Harris đã tới Singapore để tham dự Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á (Đối thoại Shangri-la) và gặp gỡ nhiều đối tác quân sự.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cảnh báo việc xây đảo trái phép của Bắc Kinh tại Biển Đông đang đe dọa an ninh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đồng thời kêu gọi thúc đẩy ngoại giao để giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

Ông nói: Mỹ "quan ngại sâu sắc" về quy mô khai hoang của Trung Quốc và viễn cảnh quân sự hóa nhiều hơn tại các hòn đảo và điều này có thể sẽ thúc đẩy "những sách lược sai lầm, thậm chí là xung đột".

Theo Chi MK/Stripes

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news