Tin mới

Mỹ lo ngại khi Nga triển khai tên lửa Iskander ở Crimea

Thứ tư, 22/10/2014, 10:39 (GMT+7)

Ủy ban của Quốc hội Mỹ đã gửi thư cho Tổng thống\nBarack Obama và nói về những kế hoạch tăng cường vũ khí của Nga đặt tại Crimea.\nCụ thể như vũ khí hạt nhân chiến thuật, máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 và\nđặc biệt là tổ hợp tên lửa Iskander.

Ủy ban của Quốc hội Mỹ đã gửi thư cho Tổng thống Barack Obama và nói về những kế hoạch tăng cường vũ khí của Nga đặt tại Crimea. Cụ thể như vũ khí hạt nhân chiến thuật, máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 và đặc biệt là tổ hợp tên lửa Iskander.

Tên lửa Iskander của Nga

Vào đầu tháng 8 vừa qua, chính quyền Nga đã quyết định chuyển giao các máy bay ném bom Tu-22M3 và tổ hợp Iskander đến bán đảo mới sáp nhập Crimea, có thể trong tương lai sẽ chuyển giao đến khu vực có địa thế chiến lược này các tên lửa hành trình có độ chính xác rất cao là P-500 với đầu đạn hạt nhân.

Iskander là loại tên lửa cấp chiến dịch - chiến thuật sở hữu những tính năng hiện đại hàng đầu thế giới, hiện đang được trang bị trong quân đội Nga. Nó bắt đầu được Bộ Quốc phòng Nga đặt mua và trang bị cho lực lượng lực quân đội từ năm 2005. Đây là loại tên lửa 1 tầng, nhiên liệu rắn, được điều khiển trong suốt quá trình bay. Tên lửa có chiều dài 7,2m, đường kính thân đoạn lớn nhất là 0,95m, trọng lượng bay 3,8 tấn, đầu đạn 380kg, có thể bay trên độ cao 50km. Mỗi xe chở - phóng có 2 quả đạn và dự trữ 2 quả. Trong vòng 1 phút xe này có thể hoàn tất phóng cả 2 tên lửa.

Tên lửa Iskander có khả năng tấn công tầm xa 480km. Tên lửa Iskander kết hợp nhiều phương thức dẫn đường và điều khiển như: dẫn đường bằng ảnh vệ tinh GPS/GLONASS và điều khiển quán tính trên đường bay. Ngay cả khi chỉ dẫn đường và điều khiển bằng quán tính nó đã có khả năng chính xác rất cao, sai số mục tiêu là 30m, còn khi sử dụng điều khiển kết hợp cả ảnh vệ tinh và quán tính, sai số trên lí thuyết chỉ có 1-2m.

Theo một thành viên của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, ông James Inofe cho rằng hành động của Nga đã vi phạm trực tiếp Hiệp ước về xóa bỏ lực lượng hạt nhân tầm trung đã lý giữa Liên Xô và Mỹ vào năm 1987.

Báo cáo của Quốc hội Mỹ nhấn mạnh rằng, "vị trí của vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ có chủ quyền của quốc gia khác mà không cần sự đồng ý của đất nước đó là một quyết định ngấm ngầm và hoài nghi. Điều này sẽ cho phép Nga tiến sát gần căn cứ NATO và đạt được lợi thế quân sự trong khu vực.”

Các nhà lập pháp Mỹ yêu cầu từ Tổng thống Obama trong tương lai gần phải thông báo cho Quốc hội biết về các bước trả đũa có thể được thực hiện của Washington trước các động thái của Moscow.

Trước đó, theo nguồn tin tức từ Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga thì một trung đoàn máy bay ném bom Tu-22M3 sẽ có mặt ở bán đảo Crimea vào năm 2016."Trang bị vũ khí mới nhất trên Crimea là một trong những lĩnh vực ưu tiên của quân đội Nga" - một sĩ quan cao cấp của Bộ Tổng tham mưu cho biết.

Nhớ lại, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu nói rằng sự leo thang căng thẳng tình hình ở miền đông Ukraine đòi hỏi Nga phải điều chỉnh lực lượng quân sự ở khu vực Tây nam của đất nước. Ngoài ra, ông Shoigu nhấn mạnh, “quân đội Nga cũng phải nhanh chóng có những chiến lược mới, sự bố trí lực lượng mới để đối phó với các lực lượng quân sự nước ngoài đang ngày càng được tăng cường ở các khu vực biên giới của Nga.”

Như vậy việc tăng cường quân sự của Nga ở bán đảo Crimea ngay sát nách châu Âu đã làm Mỹ và các đồng minh rất lo ngại. Đặc biệt là các hệ thống tên lửa Iskander với các tính năng vô cùng hiện đại, đủ sức xuyên thủng các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Theo Yên Hưng (Newsland/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Crimea Ukraine