Tin mới

Mỹ muốn làm rõ việc Bình Nhưỡng tái khởi động bãi phóng tên lửa

Thứ sáu, 08/03/2019, 15:14 (GMT+7)

Các quan chức Mỹ cho biết phía Washington hiện vẫn chưa rõ ý định sau động thái của Triều Tiên tại bãi phóng Sohae.

Mới đây, hãng thông tấn Yonhap đã dẫn lời một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ giấu tên cho biết "Chúng tôi ngay lúc này đang theo dõi những diễn biến tại  Sohae và chắc chắn sẽ tìm cách làm rõ mục đích của các động thái", khi được đề cập đến Trạm phóng Vệ tinh Sohae (còn gọi là Tongchang-ri) của Triều Tiên.

Theo đó, cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) hôm 5/3 đưa ra tiết lộ, Triều Tiên đã lắp lại một phần mái che và cánh cửa tại Sohae.

Vị trí bãi phóng Sohae còn có tên gọi khác là Tongchang-ri (chấm tròn màu đen). Ảnh: SPACE.com

38 North cũng cho hay dự án giám sát Triều Tiên có trụ sở ở  Washington, hôm qua cũng nhận định Sohae dường như đã được khôi phục trạng thái hoạt động bình thường.

Quan chức này nhấn mạnh "Hiện chưa một ai biết rõ ý định của Triều Tiên trong vấn đề này trừ chính họ. Chúng tôi không biết tại sao họ thực hiện những hành động này và có dự định gì.

Tuy nhiên, chúng tôi đang theo dõi sát sao và hy vọng họ tuân thủ những cam kết với Tổng thống Mỹ".

Trước đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết dỡ bãi phóng Sohae trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore vào tháng 6/2018, sau đó nhắc lại một lần nữa tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 9/2018.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ  -Triều lần hai tại Hà Nội đã kết thúc mà không có một thỏa thuận nào được đưa ra giữa hai nhà lãnh đạo.

Hôm 6/3, Tổng thống Trump cho biết ông "sẽ rất thất vọng về Chủ tịch tịch Kim" nếu Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa.

Nguồn tin này đưa ra đánh giá Sohae nên bị phá hủy như một phần của quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Tuy nhiên, bãi phóng này không quá quan trọng trong cơ sở hạ tầng hạt nhân của Bình Nhưỡng tại thời điểm này bởi các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lúc địa gần đây đều được tiến hành từ những bệ phóng di động ngoài khu vực.

Theo quan chức này Mỹ muốn phi hạt nhân hóa Triều Tiên hoàn toàn và có thể kiếm chứng trong nhiệm kỳ đầu của Trump đồng thời bày tỏ niềm tin rằng điều này sẽ khả thi.

Theo cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm 5/3 cảnh báo Washington sẽ tăng cường trừng phạt nếu Bình Nhưỡng không phi hạt nhân hóa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news