Tin mới

Mỹ sẽ phải trả giá đắt nếu che chở cho Lệnh Hoàn Thành

Thứ tư, 12/08/2015, 10:45 (GMT+7)

Quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ  bị tổn hại nặng nề nếu chính quyền Obama từ chối trục xuất Lệnh Hoàn Thành, em trai của người từng là trợ lý của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ  bị tổn hại nặng nề nếu chính quyền Obama từ chối trục xuất Lệnh Hoàn Thành, em trai của người từng là trợ lý của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Quan hệ ngoại giao Trung-Mỹ sẽ bị tổn hại nặng nề nếu Mỹ che chở cho Lệnh Hoàn Thành

Theo tin tức được đăng tải trên trang Douwei News, Lệnh Hoàn Thành là em trai của Lệnh Kế Hoạch, cựu Trưởng ban Mặt trận Thống nhất của Đảng cộng sản Trung Quốc và hiện đang bị điều tra tham nhũng.

Mặc dù bản thân chỉ là một doanh nhân nhưng Lệnh Hoàn Thành bị coi như một nguy cơ lớn đối với lợi ích quốc gia bởi ông ta nắm trong tay những thông tin cá nhân và có khả năng gây tổn hại cho các nhà lãnh đạo hàng đầu của đất nước cả trước đây và bây giờ, trong đó có cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào, kể cả Tổng bí thư Đảng Tập Cận Bình hiện nay. Rất có khả năng Lệnh Hoàn Thành sẽ dùng những "bí mật cốt lõi" để bảo vệ Lệnh Kế Hoạch (ông đã bị khai trừ khỏi đảng và đang phải đối mặt với cáo trạng chính thức cho tội tham nhũng). Lệnh Hoàn Thành có thể sẽ dùng những thông tin tương tự để xin tị nạn chính trị tại Mỹ.

Lệnh Hoàn Thành, em trai Lệnh Kế Hoạch

Josh Ernest, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết Bắc Kinh đã không đưa ra yêu cầu về việc hồi hương Lệnh Hoàn Thành. Mark Toner, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ thì từ chối bình luận về vấn đề này, mặc dù ông nói rằng các quan chức Washington và Bắc Kinh đã có những nỗ lực chung định kỳ để đưa các uan tham Trung Quốc lẩn trốn tại Mỹ về nước. Tuy nhiên, Lệnh Hoàn Thành là một doanh nhân, không thuộc diện này.

Trung Quốc rõ ràng sẽ có khoảng thời gian khó khăn với Lệnh Hoàn Thành khi mà ông ta có thể dùng các thông tin mình biết để gây tác động tiêu cực cho chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập Cận Bình tới Washington vào tháng tới.

Bài báo cho biết chỉ riêng Lệnh Hoàn Thành thì không thể phá hủy quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Mỹ. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào giá trị thông tin mà Lệnh Hoàn Thành đang nắm giữ.

Bảo Linh (theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news