Tin mới

Mỹ sẽ tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa do tình hình ở Ukraine

Thứ sáu, 14/03/2014, 16:11 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trang military.com dẫn nguồn tin tức của\ncác chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng, do tình hình căng thẳng tại Ukraine gần đây,\nchính quyền Obama có thể tái thiết lập hệ thống phòng thủ tên\nlửa tại Ba lan và Cộng hòa Séc.

(Tinmoi.vn) Trang military.com dẫn nguồn tin tức của các chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng, do tình hình căng thẳng tại Ukraine gần đây, chính quyền Obama có thể tái thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa tại Ba lan và Cộng hòa Séc.

Mỹ sẽ tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa do tình hình ở Ukraine


Cựu phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney cho biết, trước đây Mỹ đã có kế hoạch xây dựng hệ thống tên lửa đánh chặn tầm xa tại Ba Lan và hệ thống radar cảnh báo tại Cộng hòa Czech. Nhưng vào năm 2009, chính quyền Obama đã hủy bỏ kế hoạch này để quyết định "thiết lập lại" quan hệ với Nga.

Nhưng gần đây, căng thẳng tại Ukraine leo thang làm tăng khả năng xảy ra xung đột quân sự giữa chính phủ mới thành lập thân phương Tây và chính quyền khu tự trị Crimea thân Nga. Ông Dick Cheney cho rằng, chính quyền của Obama nên xem xét lại chính sách quan hệ đối với Nga để đảm bảo lợi ích của Mỹ và các đồng minh.

Như chúng ta đã biết, chính quyền ông Obama đã thông qua “Phương pháp tiếp cận thích ứng theo từng giai đoạn” tại châu Âu. Tức là sẽ đồng thời bố trí các hệ thống tên lửa tầm xa một cách riêng rẽ và xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm ngắn và tầm trung giống như hệ thống Aegis đang được trang bị cho hàng loạt tàu chiến của Mỹ.

Theo kế hoạch, sắp tới quân đội Mỹ sẽ xây dựng cơ sở phòng thủ tên lửa trên đất liền ở Romania vào năm 2015 và Ba Lan vào năm 2018. Nhưng các chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng, chính quyền của Tổng thống Obama nên thúc đẩy kế hoạch này sớm hơn do tình hình căng thẳng tại Ukraine ngày càng leo thang. Trong khi đó, Nga luôn kịch liệt phản đối mọi động thái lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Châu Âu vì nó đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia của Nga.

H.Y (Theo Top War)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news