Tin mới

Nga từ chối mọi cuộc đàm phán với Ukraine

Thứ tư, 12/03/2014, 14:15 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Quyền Tổng thống Ukraine, ông Oleksandr Turchynov cho biết các nhà lãnh đạo Nga đã từ chối tất cả các cuộc đàn phán liên quan đến cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại quốc gia này.

(Tinmoi.vn) Quyền Tổng thống Ukraine, ông Oleksandr Turchynov cho biết các nhà lãnh đạo Nga đã từ chối tất cả các cuộc đàn phán liên quan đến cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại quốc gia này.

 Ông cũng cho biết thêm Ukraine sẽ không có bất cứ can thiệp quân sự nào tại bán đảo Crimea, ngay cả khi một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề ly khai đã được thông qua.

"Chúng tôi sẽ không tiến hành chiến dịch quân sự nào tại Crimea vì một khi chúng tôi tiến gần đến biên giới phía Đông, thì Ukraine sẽ không còn được bảo vệ".

Ông Oleksandr Turchynov cho rằng cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga hôm 9/3 ở Crimea là một "hành động khiêu khích" và có thể bị đa số cộng đồng quốc tế tẩy chay. Ông cũng cho biết thêm chính phủ Nga đã từ chối các giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột đang diễn ra tại Ukraine.

Nga từ chối mọi cuộc đàm phán với Ukraine

Người ủng hộ Nga tại thành phố Donetsk, phía đông Ukraina xuống đường ủng hộ Moscow hôm 11/3

"Họ đã từ chối mọi liên lạc từ Bộ Ngoại giao và các quan chức cao cấp Chính phủ".

Trước đó, ông Oleksandr Turchynov đã kêu gọi thành lập lực lượng phòng vệ quốc gia để bảo vệ đất nước và 6000 binh sĩ tham gia hỗ trợ, sẵn sàng chiến đấu.

Lực lượng này sẽ bao gồm những người tình nguyện có kinh nghiệm về quân sự với nhiệm vụ chống lại sự xâm lược cả bên trong và bên ngoài.

Những phát biểu trên của Tổng thống Oleksandr Turchynov được đưa ra trong khi Moscow đang tăng cường hơn nữa các hoạt động tập trận quân sự với sự tham gia của 4000 lính nhảy dù - cuộc tập trận lớn nhất trong vòng 20 năm qua.

Trước đó, ngày 11/3, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã bay đến Mỹ  và dự kiến ​​gặp Tổng thống Obama cùng ngày tại Nhà Trắng.

Theo dự đoán, mục đích chuyến đi lần này của ông Yatsenyuk có thể nhằm thảo luận chi tiết hơn về gói viện trợ trị giá 35 tỷ USD cho nền kinh tế được đánh giá sẽ còn bấp bênh trong 2 năm tới Ukraine. 

Có nhiều khả năng Tổng thống Obama sẽ  sử dụng cuộc họp để một lần nữa kêu gọi Nga quay lại căn cứ quân sự của họ, ủng hộ cuộc bầu cử vào tháng  5 tới và tiến hành đàm phán trực tiếp với chính phủ Ukraine.

L.H (Nguồn: BBC)

Xem thêm video Những con đường địa ngục gây chết người nhiều nhất trên thế giới:


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news