Tin mới

Phát hiện loại đồ uống làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ trong vòng 1 giờ

Thứ tư, 14/09/2022, 10:54 (GMT+7)

Đột quỵ là một trường hợp khẩn cấp y tế yêu cầu phản ứng nhanh chóng. Có một loại thức uống có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ lên gấp đôi trong vòng một giờ sau khi uống.

Đột quỵ là một tình trạng y tế nghiêm trọng đe dọa tính mạng xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho một phần não bị cắt. Lối sống không lành mạnh có thể gây ra đột quỵ. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Stroke: Journal of the American Heart Association cho thấy những tác động tiêu cực này có thể phát sinh nhanh như thế nào.

Nguy cơ đột quỵ dường như tăng gấp đôi trong một giờ sau khi uống rượu vang, bia, rượu mạnh. "Tác động của đồ uống có cồn đến nguy cơ bị đột quỵ thiếu máu cục bộ dường như phụ thuộc vào việc bạn uống bao nhiêu và thường xuyên như thế nào", Murray A. Mittleman, tác giả nghiên cứu Khởi phát Đột quỵ (SOS) và giám đốc Đơn vị Nghiên cứu Dịch tễ Tim mạch tại trường Y Harvard, Mỹ cho biết.

Phát hiện loại đồ uống làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ trong vòng một giờ sau khi sử dụng
Phát hiện loại đồ uống làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ trong vòng một giờ sau khi sử dụng

Trước đó, các nhà khoa học không biết liệu uống rượu có tác động tức thì đến đột quỵ hay không mặc dù việc sử dụng ít rượu (dưới 2 ly/ngày) có thể làm giảm nguy cơ về lâu dài.

Các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn 390 bệnh nhân đột quỵ do thiếu máu cục bộ (209 nam và 181 nữ) khoảng  ngày sau khi bị đột quỵ về nhiều khía cạnh trong cuộc sống của họ. Các bệnh nhân bị suy giảm khả năng nói hoặc không đủ sức tham gia sẽ bị loại trừ.

14 người đã uống rượu trong vòng 1 giờ kể từ khi khởi phát đột quỵ. So với thời điểm không sử dụng rượu, nguy cơ đột quỵ sau khi uống cao hơn 2,3 lần trong giờ đầu tiên. Trong giờ tiếp theo, nguy cơ cao hơn 1,6 lần và sau 24 giờ thì thấp hơn 30% so với thời điểm bắt đầu nghiên cứu.

(Theo Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rượu bia đột quỵ