Tin mới

Phát hiện mới: Ngoại tình cũng lây lan

Thứ năm, 13/10/2022, 11:05 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã phát hiện ra những trường hợp khiến con người dễ ngoại tình hơn.

Các lối sống thay thế, chẳng hạn như swing, quan hệ mở và sự trăng hoa ngày càng được nhiều chấp nhận. Chưa hết, hầu hết mọi người ở các nền văn hóa đều tìm kiếm hoặc có mối quan hệ một vợ một chồng, tuy nhiên, sự thống trị của mối quan hệ một vợ một chồng không có nghĩa là những ham muốn ngoài vợ ngoài chồng không tồn tại. Tần suất tưởng tượng về những đối tác thay thế cao sẽ chứng thực điều này.

Những người đã có gia đình thường giải quyết mâu thuẫn giữa muốn tìm một đối tác thay thế lại vừa muốn duy trì mối quan hệ hiện tại bằng cách sử dụng các chiến lược giúp họ vượt qua cám dỗ. Ví dụ, họ có thể phớt lờ những người hấp dẫn hoặc cho rằng người đó không có mong muốn như mình.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học Israel tập trung vào các trường hợp mà mọi người ít có khả năng sử dụng các chiến lược bảo vệ hạnh phúc gia đình như vậy. Theo đó, nhóm thực hiện 3 nghiên cứu khác nhau và người tham gia đều đang trong mối quan hệ yêu đương.

Từ các nghiên cứu này, giới chuyên gia muốn khám phá xem liệu việc tiếp xúc với Ngoại tình, lăng nhăng có làm giảm cam kết chung thủy của một người đối với nửa kia của mình không. Trong tất cả các nghiên cứu, họ cho những người tham gia biết về hành vi lăng nhăng của người khác. Sau đó, phản ứng của người tham gia được ghi lại.

Trong nghiên cứu đầu tiên, người tham gia là các sinh viên đang trong mối quan hệ yêu đương kéo dài ít nhất 4 tháng. Các chuyên gia cho họ xem 2 video, một video ước tính 86% người yêu nhau ngoại tình, video còn lại ước tính chỉ có 11%.

Những người tham gia được yêu cầu viết về tưởng tượng tình dục. Kết quả cho thấy tỷ lệ ngoại tình cao hay thấp trong video không ảnh hưởng đến mong muốn của người tham gia đối với người yêu hiện tại hay đối tác thay thế sau này.

Phát hiện mới: Ngoại tình cũng lây lan
Phát hiện mới: Ngoại tình cũng lây lan

Trong nghiên cứu thứ hai, người tham gia là các sinh viên đã có mối quan hệ tình cảm kéo dài ít nhất 12 tháng. Họ được đọc những lời thú nhận ngoại tình, các hành vi gian lận khác của mọi người. Sau đó, họ được xem 16 bức ảnh của người lạ có ngoại hình hấp dẫn và phải trả lời nhanh câu hỏi: "Liệu người trong ảnh có thể trở thành đối tác tiềm năng hay không?". Những người đọc được lời thú nhận ngoại tình trả lời "có" khi xem ảnh nhiều hơn so với người đọc về các hành vi gian lận khác. Điều này cho thấy họ hứng thú với đối tác mới nhiều hơn.

Trong nghiên cứu thứ ba, các nhà khoa học muốn tìm hiểu xem liệu tiếp xúc với sự lăng nhăng có khiến một người nỗ lực để gặp gỡ đối tác thay thế trong tương lai hay không. Những người tham gia được đọc kết quả của một cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ ngoại tình hoặc gian lận trong công việc, học tập ước tính 85%. Sau đó, họ chọn một bức ảnh của người khác giới hấp dẫn và tưởng tượng đang nhắn tin với người đó.

Kết quả là sau khi tiếp xúc với sự lăng nhăng của người khác, người tham gia cảm thấy ít cam kết hơn với mối quan hệ hiện tại và mong muốn nhiều hơn đối với đối tác thay thế.

Những phát hiện này cho thấy môi trường thúc đẩy tỷ lệ ngoại tình ngày càng phổ biến, làm giảm động lực để con người bảo vệ hạnh phúc gia đình. Những môi trường như vậy có thể khiến mọi người dễ bị tổn thương hơn, hay có thể nói là "lây nhiễm" sự ngoại tình, lăng nhăng. 

(Theo Psypost)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news