Tin mới

NASA sẽ tìm thấy người ngoài hành tinh trong 20 năm tới

Thứ sáu, 18/07/2014, 14:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong suốt cuộc hội thảo giữa các chuyên gia hàng đầu của Cơ quan Vũ trụ Hoa Kỳ về sự sống bên ngoài Trái đất, nhà thiên văn học Kevin Hand làm việc tại NASA khẳng định: “Tôi nghĩ rằng trong 20 năm tới chúng ta sẽ chắc chắn rằng mình không đơn độc trong vũ trụ”.

(Tinmoi.vn) Trong suốt cuộc hội thảo giữa các chuyên gia hàng đầu của Cơ quan Vũ trụ Hoa Kỳ về sự sống bên ngoài Trái đất, nhà thiên văn học Kevin Hand làm việc tại NASA khẳng định: “Tôi nghĩ rằng trong 20 năm tới chúng ta sẽ chắc chắn rằng mình không đơn độc trong vũ trụ”.

 

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho rằng sự phát triển của khoa học kỹ thuật sẽ giúp các nhà khoa học phát hiện sự sống ngoài hành tinh trong vòng 20 năm tới.

"Tôi cho rằng, trong vòng 20 năm tới, chúng ta sẽ biết được rằng con người không đơn độc trong vũ trụ", RT dẫn lời nhà thiên văn học Kevin Hand của NASA, nhận định.

NASA sẽ tìm thấy người ngoài hành tinh trong 20 năm tới

Mô phỏng kính thiên văn không gian Kepler. Ảnh: NASA

Dự đoán này được rất nhiều chuyên gia hiện đại tán đồng bởi sự ấn tượng về những gì mà kính thiên văn Kepler đã thu được. Chỉ trong vòng 5 năm qua, đài quan sát không gian đã xác định được khoảng 5.000 hành tinh, nhiều hơn toàn bộ lịch sử thiên văn học trước đó.

“5 năm trước đây chúng ta đã không biết rằng có khoảng 10-20% ngôi sao có kích thước gần giống Trái đất nằm trong khu vực có sự sống. Một khám phá sẽ thay đổi thế giới mãi mãi đang nằm trong tầm tay của chúng ta”, Matt Mountain, Giám đốc đồng thời cũng là nhà khoa học về kính thiên văn Webb của Viện Khoa học kính thiên văn tại Baltimore nói.

Dự kiến trong giai đoạn 2017-2018, NASA sẽ triển khai Vệ tinh Khảo sát Hành tinh ngoài hệ Mặt Trời (TESS) và Kính thiên văn Không gian James Webb, nhằm mục tiêu tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

4 kính thiên văn của TESS sẽ tìm kiếm dấu hiệu của các hành tinh quay quanh sao chủ và có đặc điểm phù hợp. Thông tin chi tiết sau đó sẽ được Kính thiên văn Không gian James Webb kiểm tra nhằm xác định liệu hành tinh đó có chứa nước, oxy và bầu khí quyển hay không.

Theo giáo sư Sara Seager của Viện Công nghệ Massachusetts, một lúc nào đó trong tương lai gần, con người có thể chỉ vào một ngôi sao và nói "ở đó có một hành tinh giống Trái Đất".

Vào thời điểm 5 năm trước đây, các nhà khoa học chưa biết rằng nhiều khả năng 10-20 % các ngôi sao có hành tinh quay quanh với kích thước tương đương Trái Đất, trong vùng có thể sinh sống được.

Theo các nhà nghiên cứu, Dải Ngân hà chứa khoảng 400 tỷ ngôi sao. Trong khi đó kết quả thu được từ kính thiên văn vũ trụ Kepler cung cấp số lượng thông tin không nhiều. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là hệ thống kính thiên văn vũ trụ, các nhà khoa học tin rằng họ sẽ có nhiều phát hiện mới mẻ về cuộc sống ngoài hành tinh.

“Trong một tương lai gần, mọi người có thể chỉ tay đến một ngôi và nói, ngôi sao đó là một hành tinh giống như Trái đất”, Sara Seager, giáo sư khoa học về vật lý và không gian tại Viện Công nghệ Massachusetts nói.

Kính thiên văn Webb có chiều dài 6.5m, gấp 2 lần chiều dài kính Hubble khởi động năm 1990. Các nhà khoa  học cùng chung nhận định rằng sẽ có một bước một phá lớn nếu kính thiên văn có độ dài 20m được đặt trong bầu khí quyển của Trái đất. 

Tuy nhiên dự án này bị giới hạn với trọng lượng mà tên lửa mang kính thiên văn có thể mang. Các nhà khoa học thuộc NASA đang hoàn thiện Hệ thống không gian Launch, có thể tải trọng đến 130 tấn, gấp 10 lần so với tên lửa thông thường Proton của Nga.
“Hãy tưởng tượng một lúc nào đó, khi chúng ta tìm thấy dấu hiệu của sự sống bên ngoài Trái Đất. Phút giây khi cả thế giới bừng tỉnh và loài người nhận ra rằng sự cô đơn bấy lâu nay sẽ biến mất, chúng ta sẽ không còn đơn độc một mình trong vũ trụ”, nhà khoa học Mountain nói.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: kính thiên văn