Tin mới

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Thứ bảy, 30/07/2016, 09:17 (GMT+7)

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.

Cựu phó chủ tịch OSCE cho rằng NATO đứng sau bảo trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga tại syria. Ảnh minh họa: RIA Novosti

Hãng RIA Novosti, Sputnik ngày 29/7 dẫn lời ông Wimmer cho biết máy bay tiêm kích đa năng Su-24 của Nga đã bị chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trên bầu trời Syria ngày 24/11/2015 dưới sự bảo trợ của NATO.

“Theo thông tin mà tôi có được, trong sự việc này (bắn hạ Su-24 của Nga) có một máy bay Mỹ và một máy bay AWACS (máy bay có hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm) cùng tham gia. Một máy bay như bay ném bom của Nga, không thể dễ dàng bắn hạ như vậy. Điều này chỉ  có thể là các máy bay AWACS”

Cựu phó chủ tịch OSCE giải thích NATO có bản hướng dẫn hành động như thế nào trong trường hợp vi phạm không phận: các cơ quan điều khiển chuyến bay dân dụng thiết lập liên lạc với máy bay vi phạm đồng thời cảnh báo phi công về hành vi vi phạm.

Nếu điều này là không đủ, các cơ quan quân sự sẽ vào cuộc. Trong thời bình, biện pháp cực đoan mà họ có thể lựa chọn là buộc các phi công hạ cánh.

“Những điều đã xảy ra ở đó không tương ứng với quy định thông lệ quốc tế. Họ đã bắn hạ máy bay Nga, bởi vì họ đã rất muốn bắn hạ nó xuống”, ông Wimmer nói.

Theo ông, nguyên nhân của vụ việc là lợi ích chính trị, cụ thể là mong muốn tiêu diệt các mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Thông tin này được đưa ra trong lúc quan hệ Nga - Thổ đang có dấu hiệu khôi phục sau vụ Su-24 bị bắn rơi. 

Hôm 27/7, tờ Hurriyet Daily News đưa tin cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói chính mình chỉ thị bắn rơi máy bay. 

Nếu thông tin ông Wimmer đưa ra là đúng thì có nhiều khả năng căng thẳng giữa Nga - NATO sẽ bị đẩy lên một nấc thang mới.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: OSCE Su-24

Tổng thống Putin dỡ bỏ lệnh cấm vận du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm vận du lịch đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một trong những bước đi tiến tới khôi phục quan hệ song phương với Ankara.