Tin mới

Tổng thống Putin dỡ bỏ lệnh cấm vận du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ sáu, 01/07/2016, 10:08 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm vận du lịch đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một trong những bước đi tiến tới khôi phục quan hệ song phương với Ankara.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm vận du lịch đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một trong những bước đi tiến tới khôi phục quan hệ song phương với Ankara.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: RT

Theo sắc lệnh được ký hôm 30/6, Nga sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận du lịch được đưa ra trước đó nửa năm. Sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga tại Syria hồi cuối tháng 11/2015, Moscow đã ban hành nhiều lệnh cấm vận đối với Ankara. Lệnh trừng phạt của Nga bao gồm cảnh báo bất cứ du khách nào trong nước về việc du lịch Thổ Nhĩ Kỳ. Các công ty lữ hành của Nga đã ngừng bán các tour du lịch Thổ Nhĩ Kỳ theo yêu cầu của điện Kremlin. Và giờ, các lệnh này đều được dỡ bỏ.

Nhà lãnh đạo Nga cũng ra lệnh "khôi phục lại quan hệ hợp tác song phương trong thương mại, kinh tế và các lĩnh vực khác”, tiến hành các cuộc đàm phán thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các lệnh cấm vận về kinh tế, chế độ thị thực, các sản phẩm nông nghiệp, nhân công Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa được dỡ bỏ. Việc nối lại quan hệ song phương giữa 2 nước cần thời gian.

Nga, Thổ đạt được bước tiến này là nhờ lời xin lỗi của Tổng thống Erdogan hôm 27/6 về vụ bắn rơi máy bay. Sau khi xin lỗi và cam kết "sẵn sàng làm mọi thứ để có thể khôi phục quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga", ông Erdogan đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Putin hôm 29/6. Trong cuộc điện đàm, ông Putin đã thông báo về kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm vận du lịch.

Phía Nga muốn Thổ Nhĩ Kỳ bồi thường cho việc bắn rơi Su-24 trước khi 2 bên khôi phục lịa hoàn toàn quan hệ song phương, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrei Karlov cho biết.

Các cuộc đàm phán sắp tới giữa 2 nước nếu thành công, Nga có thể sẽ dỡ bỏ thêm nhiều lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ.

RT dẫn các nguồn tin thân cận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông và Tổng thống Putin dự định sẽ gặp nhau trước và trong hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 9 tới.

Bảo Linh (RT/BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Erdogan cấm vận Su-24

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.