Tin mới

Nếu bị ngứa ở 3 nơi này đừng nghĩ đó là dị ứng, hãy đi khám càng sớm càng tốt

Thứ sáu, 03/11/2023, 10:30 (GMT+7)

Ngứa da không phải tình trạng quá hiếm gặp hay nguy hiểm mà chúng ta có thể gặp phải. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên xuất hiện ngứa ở 3 vị trí này thì nên đi khám sớm. Đó có thể là lời "kêu cứu" của cơ thể.

Khi mùa thu đông đến, nhiều người gặp vấn đề ngứa da. Hầu hết mọi người có thể chọn thoa kem dưỡng ẩm, sữa dưỡng thể. Tuy nhiên, một số cơn ngứa có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật.

Tại sao ngứa liên quan đến ung thư hạch?

Ngứa và ung thư hạch có mối liên hệ với nhau. Trang 163 dẫn một thống kê cho biết khoảng 12-20% bệnh nhân ung thư hạch sẽ bị ngứa da ở các mức độ khác nhau trong quá trình mắc bệnh.

Ngứa da có thể liên quan đến ung thư hạch. Ảnh minh họa: Internet
Ngứa da có thể liên quan đến ung thư hạch. Ảnh minh họa: Internet

Ung thư hạch là một khối u ác tính với sự tăng sinh tế bào nhanh chóng và cũng tạo ra một số chất tiết có hoạt tính sinh học. Những chất tiết tích cực này đến bề mặt da theo sự tuần hoàn của máu và di chuyển trên các đầu dây thần kinh cảm giác của da, do đó gây ra cảm giác ngứa da. Loại ngứa này chủ yếu tập trung ở ngực, lưng, bụng và chi dưới nhưng có thể xảy ra gần như khắp cơ thể.

Ngứa ở 3 nơi này cũng có thể do tế bào ung thư gây ra!

1. Ngứa quanh hậu môn có thể liên quan đến ung Thư Đường ruột

Ngứa quanh hậu môn là triệu chứng thường gặp của bệnh lý hậu môn trực tràng nhưng nếu kèm theo các triệu chứng như tiết dịch, sưng tấy, loét, chảy máu, đau nhức thì bạn nên cảnh giác, Đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư trực tràng.

2. Ngứa hoặc vàng da có thể liên quan đến ung thư gan

Các vấn đề về gan ngăn cản sự bài tiết độc tố. Nó có biểu hiện dưới dạng triệu chứng vàng trên da, lòng trắng mắt và nước tiểu. Sự tích tụ bilirubin sẽ kích thích các dây thần kinh dưới da và gây ngứa.

Ngứa hoặc vàng da có thể liên quan đến ung thư gan. Ảnh minh họa: Internet
Ngứa hoặc vàng da có thể liên quan đến ung thư gan. Ảnh minh họa: Internet

3. Ngứa mũi có thể liên quan đến khối u não

Ngứa mũi bất thường, không bị kích thích bởi phấn hoa, bụi hay khí gas, kéo dài, kèm theo các triệu chứng như ù tai, giảm thị lực, nôn mửa và suy giảm trí nhớ, có thể là dấu hiệu của u não.

Làm thế nào để phân biệt các bất thường về da thường gặp với ung thư?

1. Quan sát sự tồn tại của các triệu chứng

Các vấn đề về da thông thường thường có nguyên nhân rõ ràng, chẳng hạn như muỗi đốt hoặc dị ứng, trong khi các triệu chứng về da do khối u gây ra thường dai dẳng và khó thuyên giảm.

2. Chú ý đến các triệu chứng khác

Các triệu chứng về da do khối u gây ra thường đi kèm với các nguyên nhân khác, chẳng hạn như sụt cân, phân bất thường... Những sự kết hợp của các triệu chứng này có thể cảnh báo chúng ta làm xét nghiệm thêm để xem liệu có khối u tiềm ẩn hay không.

Nếu có triệu chứng ngứa ở 3 vị trí kể trên thì nên đi khám sớm. Ảnh minh họa: Internet
Nếu có triệu chứng ngứa ở 3 vị trí kể trên thì nên đi khám sớm. Ảnh minh họa: Internet

3. Tìm kiếm sự trợ giúp từ bác sĩ chuyên khoa 

Nếu không thể xác định được nguyên nhân gây ra vấn đề về da thì tốt nhất nên đến bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán. Các chuyên gia có thể đưa ra chẩn đoán chính xác hơn dựa trên sự kết hợp giữa các triệu chứng và kiến thức chuyên môn.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên chú ý tới những thay đổi của cơ thể, trong đó có các triệu chứng về da. Ngay cả những vấn đề thông thường về da cũng có thể gây bất tiện cho bạn nếu bị bỏ qua. Vì vậy, việc tìm kiếm lời khuyên và chẩn đoán y tế sớm là rất quan trọng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ngứa dị ứng ung thư