Tin mới

Kỹ sư nhà máy Tesla bị robot tự động tấn công dữ dội

Thứ tư, 27/12/2023, 15:07 (GMT+7)

Robot Tesla khiến nhân viên nhà máy khiếp sợ khi bất ngờ tấn công dữ dội một kỹ sư tại nhà máy Giga Texas, ở Austin.

Trong thế giới công nghệ tiên tiến và tự động hóa,robot đang ngày càng trở nên phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Tuy nhiên, cuộc tấn công liên quan đến robot Tesla đã dấy lên mối lo ngại về sự an toàn của robot tự động tại nơi làm việc và sự cần thiết phải có các quy định chặt chẽ hơn để giữ an toàn cho con người.

Kỹ sư bị thương trong cuộc tấn công của robot Tesla

Một kỹ sư đang lập trình phần mềm cho hai robot hỏng thì bất ngờ bị một robot khác tấn công tại nhà máy Giga Texas của Tesla. Theo báo cáo, người kỹ sư đã bị robot ghim chặt. Móng vuốt kim loại của nó cắm vào lưng và cánh tay, để lại cảnh tượng đẫm máu. Người công nhân bị thương hở ở tay trái và phải nhập viện điều trị.

Một robot Tesla bất ngờ tấn công một kỹ sư khi anh này đang lập trình phần mềm cho hai robot Tesla bị hỏng ở gần đó. Ảnh: Tesla
Một robot Tesla bất ngờ tấn công một kỹ sư khi anh này đang lập trình phần mềm cho hai robot Tesla bị hỏng ở gần đó. Ảnh: Tesla

Sự việc chấn động này có sự chứng kiến ​​của hai người khác. Họ kinh hoàng trước sự bạo lực của robot và ngay lập tức nhấn nút tắt khẩn cấp.

Người kỹ sư bị thương may mắn thoát chết nhưng vụ việc này dấy lên mối lo ngại nghiêm trọng về sự an toàn của công nhân trước sự hiện diện của robot tự động.

Rủi ro của robot tự động tại nơi làm việc

Mặc dù đây là trường hợp robot tấn công công nhân đầu tiên được báo cáo tại nhà máy Giga Texas của Tesla nhưng nó vẫn làm dấy lên lo ngại về rủi ro của robot tự động tại nơi làm việc. Một nghiên cứu của Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA) cho thấy từ năm 1984-2013, có 33 trường hợp tử vong liên quan đến robot ở Mỹ. Những sự cố này liên quan đến việc công nhân bị đè, đánh hoặc bị kẹp giữa các máy móc.

Người kỹ sư may mắn không bị thương tích nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh: Tesla
Người kỹ sư may mắn không bị thương tích nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh: Tesla

Hơn nữa, một báo cáo của Viện An toàn và Sức khỏe Lao động Quốc gia (NIOSH) cho biết robot có thể gây thương tích nghiêm trọng như cắt cụt chi, gãy xương và vết rách. Chúng làm được vậy vì có tốc độ và lực cao, khả năng hoạt động mà không cần sự can thiệp của con người. Báo cáo cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải có các quy trình đào tạo và an toàn phù hợp để ngăn chặn những sự cố như vậy xảy ra.

Nhà máy Tesla bị nghi ngờ che giấu cuộc tấn công của robot khác

Hannah Alexander, luật sư đại diện cho các công nhân hợp đồng Giga Texas của Tesla đã có cuộc trò chuyện với các công nhân ở đó. Bà tin rằng số người bị thương tại nhà máy cao hơn số trường hợp được báo cáo.

Ngay cả cái chết của một công nhân xây dựng được ký hợp đồng giúp xây dựng nhà máy vào ngày 28/9/2021 được cho là đã bị bỏ qua.

Robot của Tesla đã gây lo ngại cho công nhân về rủi ro của robot tự động trong nhà máy. Ảnh: Tesla
Robot của Tesla đã gây lo ngại cho công nhân về rủi ro của robot tự động trong nhà máy. Ảnh: Tesla

Nhà máy Giga Texas của Tesla vượt xa phần còn lại của ngành ô tô về cả tổng số vụ tai nạn và tai nạn nghiêm trọng cần phải nghỉ phép. Theo đánh giá của The Information, gần 1/21 công nhân tại nhà máy Giga Texas của Tesla bị thương khi làm việc vào năm 2022. Mức trung bình của ngành này là cứ 30 công nhân thì có 1 người bị thương.

Đối với các thương tích nghiêm trọng hơn tại nơi làm việc, tỷ lệ tại nhà máy Tesla là 1/26 vào năm 2022. Điều này khiến nhiều người phải nghỉ làm nhiều ngày hoặc chuyển sang công việc khác.

Nhiều vụ tai nạn lao động xảy ra tại Tesla nhưng không được đưa vào báo cáo. Ảnh: Tesla
Nhiều vụ tai nạn lao động xảy ra tại Tesla nhưng không được đưa vào báo cáo. Ảnh: Tesla

Các công nhân của Tesla đã báo cáo có nhiều thương tích, bao gồm chấn thương do lực tác động mạnh, phơi nhiễm hóa chất và tai nạn máy móc. Công nhân đã từng bị bong gân, vết cắt, gãy xương và bệnh tật do tiếp xúc với chất độc như amoniac. 

Một công nhân đã không thể làm việc trong hơn 4 tháng do chấn thương mắt cá chân do xe đẩy đang di chuyển, trong khi một công nhân khác phải mất 85 ngày để hồi phục sau chấn thương ở đầu do một vật kim loại gây ra. Những sự cố này được ghi lại trong các báo cáo của OSHA về nhà máy Tesla.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news