Tin mới

Tại sao môi lại nứt nẻ vào mùa đông?

Thứ tư, 27/12/2023, 14:43 (GMT+7)

Lý do khiến đôi môi của bạn bị nứt nẻ khi thời tiết lạnh nằm ở cấu tạo đặc biệt của chúng.

Tại sao môi lại dễ bị nứt nẻ vào những tháng lạnh trong năm? (Ảnh: dragana991 / Getty Images)
Tại sao môi lại dễ bị nứt nẻ vào những tháng lạnh trong năm? (Ảnh: dragana991 / Getty Images)

Tiến sĩ Luke Powles, phó giám đốc lâm sàng của Phòng khám Sức khỏe Bupa, chia sẻ với Live Science qua email. Ông nói: “Da môi có hàng rào bảo vệ mỏng hơn so với phần da còn lại trên khuôn mặt, điều này khiến môi dễ bị mất nước hơn”.

Bắt đầu từ "đường viền môi" - đường sắc nét phân chia mô môi với phần còn lại của khuôn mặt - mô giống như màng nhầy lót bên trong miệng. Theo nguồn y tế StatPearls, nó chỉ bao gồm ba đến năm lớp mô và không chứa bất kỳ nang lông hay tuyến mồ hôi nào được tìm thấy ở những nơi khác trên khuôn mặt.

Trên thực tế, “các lớp tế bào da trên khuôn mặt của bạn dày hơn tới sáu lần so với trên môi của bạn”, Powles nói. "Đôi môi của bạn cũng có ít tuyến dầu hơn so với các bộ phận khác trên cơ thể."

Điều này phát huy tác dụng vào mùa đông, khi không khí bên ngoài trở nên lạnh hơn, ít ẩm hơn và mọi người bật hệ thống sưởi trong nhà hay nơi làm việc. Powles cho biết, việc tiếp xúc liên tục với không khí khô sẽ làm làn da mỏng manh của môi bị mất nước, khiến nó bị nứt, bong tróc và chảy máu - một tình trạng được khoa học gọi là viêm môi thông thường.

Mặc dù bạn có thể muốn giảm bớt sự khó chịu của bệnh viêm môi thông thường bằng cách liếm môi - và đôi khi chúng ta làm điều này mà không cần suy nghĩ - nhưng điều này thực sự có thể khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Đó là vì nước bọt có chứa các enzyme tiêu hóa, chẳng hạn như amylase, giúp phân hủy tinh bột thành đường và lipase, hỗ trợ tiêu hóa chất béo.

Powles cho biết: “Khi bạn liếm môi, nước bọt khô sẽ loại bỏ mất lớp bảo vệ nhờn tự nhiên giúp đôi môi của bạn khỏe mạnh”. Theo thời gian, những enzym này có thể làm tổn thương da môi và góp phần gây mất nước.

Theo một đánh giá năm 2020 trên Tạp chí Quốc tế về Da liễu Phụ nữ, nghẹt mũi - một dấu hiệu đặc trưng của mùa lạnh và cúm mùa đông - cũng có thể khiến môi tiết ra quá nhiều nước bọt bằng cách buộc một người phải thở bằng miệng.

Môi khô không chỉ là vấn đề thẩm mỹ mà còn là vấn đề y tế. Ví dụ, nứt nẻ có thể khiến da môi dễ bị nhiễm trùng xuyên qua hàng rào bảo vệ da, Nina Prisk, y tá thẩm mỹ kê đơn tại phòng khám Update Aesthetics ở London, nói với Live Science qua email. Theo một đánh giá năm 2018 được công bố trên tạp chí Acta Clinica Croatica, các vi khuẩn như vi khuẩn Staphylococcus aureus hoặc nấm men Candida albicans có thể gây viêm ở môi và do đó làm trầm trọng thêm các triệu chứng của viêm môi.

Cleveland Clinic khuyên: Nếu đôi môi nứt nẻ của bạn không cải thiện khi bạn sử dụng son dưỡng môi, thuốc mỡ hoặc máy tạo độ ẩm, bạn nên tìm đến dịch vụ y tế về các phương pháp điều trị tiên tiến hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news