Tin mới

1 sự thật kinh ngạc về các nam phi hành gia khi ở quá lâu trong không gian bị che giấu khiến nhiều người sững sờ

Thứ tư, 27/12/2023, 14:47 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới gây kinh ngạc liên quan đến các nam phi hành gia khi ở quá lâu trong không gian.

Theo Express.co.uk, du hành vũ trụ gây ra những điều kỳ lạ đối với cơ thể con người. Ví dụ, việc tiếp xúc lâu dài với môi trường không trọng lực của không gian dẫn đến sự suy thoái cơ bắp và giảm mật độ xương. Hơn nữa, trong vũ trụ bao la, nơi trọng lực giảm đáng kể, lưu lượng máu đến tất cả các khu vực của cơ thể giảm đi. 

Điều này có thể tác động mạnh đến não, tim, thận và thậm chí là dương vật. Kết hợp sự mất đi lực hấp dẫn với bức xạ vũ trụ của thiên hà và bạn sẽ có công thức giải quyết các vấn đề liên quan đến dương vật. Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí FASEB , những con chuột đực phải chịu những điều kiện tương đương với các phi hành gia đã bị tổn thương nghiêm trọng ở mô mạch máu chịu trách nhiệm cho sự cương cứng. Điều quan trọng cần lưu ý là con người và chuột giống nhau về mặt sinh lý.

Chúng ta sở hữu các cơ quan tương đồng, và cấu trúc cơ thể tương đồng. Cả hai loài đều điều chỉnh hóa học cơ thể thông qua các hormone tương đương, sở hữu hệ thống thần kinh hoạt động theo cách tương tự, và thể hiện các phản ứng tương tự đối với nhiễm trùng và chấn thương. Nói cách khác, các kết quả mới của bài báo nghiên cứu này có vẻ có ý nghĩa lớn. Điều lo lắng, tác động lên những con chuột u mê này vẫn tồn tại ngay cả sau một khoảng thời gian phục hồi kéo dài. Tác giả chính của nghiên cứu, Justin D. La Favor, chuyên gia về tổn thương thần kinh và mạch máu tại Đại học Florida State, phát hiện ra rằng các biến đổi mô, chủ yếu do tăng cường căng thẳng oxi hóa, được gây ra bởi liều lượng thấp của bức xạ vũ trụ ngoại và giả mạo không trọng lực.

1 sự thật kinh ngạc về các nam phi hành gia khi ở quá lâu trong không gian bị che giấu khiến nhiều người sững sờ - Ảnh 1
 

Tiến sĩ La Favor cho biết : “Với các sứ mệnh có người lái ra ngoài vũ trụ được lên kế hoạch trong những năm tới, công việc này chỉ ra rằng sức khỏe tình dục cần được theo dõi chặt chẽ ở các phi hành gia khi họ trở về Trái đất” .

Tuy nhiên, ông nói thêm, mặc dù "tác động tiêu cực của bức xạ vũ trụ ngoại đã kéo dài, những cải thiện chức năng được kích thích thông qua việc nhắm mục tiêu các con đường oxi hóa và nitric oxide trong các mô gợi ý rằng rối loạn cương cứ có thể được điều trị."

La Favor nói với Daily Express US rằng ông cảm thấy buộc phải khám phá chủ đề nhạy cảm này vì “các phi hành gia phải đối mặt với một số rủi ro về sức khỏe liên quan đến các yếu tố mà họ tiếp xúc, chẳng hạn như tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và bệnh tim mạch”.

"Mặc dù không phải là một tình trạng đe doạ tính mạng như những tình trạng này," giáo sư trợ giảng dinh dưỡng và sinh lý học nói, "nhưng rối loạn cương cứ là một yếu tố quan trọng đóng góp vào sự giảm sự hài lòng và chất lượng cuộc sống ở nam giới trải qua nó." Ở Hoa Kỳ, có đến 30 triệu người đàn ông bị ảnh hưởng bởi rối loạn cương dương.

Trước những tham vọng của Hoa Kỳ về việc gửi phi hành gia đi những chuyến phiêu lưu kéo dài đến Mặt Trăng trong tương lai gần và đến Sao Hỏa vào năm 2040, rủi ro sức khỏe tiềm ẩn mà họ có thể phải đối mặt đang cực kỳ quan trọng với La Favor. Trong cuộc điều tra cụ thể này, ông chú ý, "bức xạ vũ trụ ngoại (GCR) đã có tác động đặc biệt tiêu cực đối với chức năng cương cứ." 

Điều này, ông thêm, "không phải là điều khó hiểu chính vì đã khá lâu rồi nhà nghiên cứu biết rằng GCR có thể gây tổn thương đáng kể cho tế bào nội mô và dây thần kinh, cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong chức năng cương cứ. Điều làm cho La Favor và đồng nghiệp của ông kinh ngạc là tác động có hại của GCR kéo dài sau thời gian tiếp xúc. Do đó, nghiên cứu này đặt ra những hậu quả lâu dài mà phi hành gia có thể phải đối mặt khi thực hiện những chuyến đi kéo dài đến Mặt Trăng hoặc Sao Hỏa. Khi được hỏi ý kiến ​​về ý nghĩa của con người định cư trên mặt trăng - hành tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất và/hoặc Sao Hỏa, La favor nghĩ "có nhiều rào cản lớn đối với việc sống cố định trên Mặt Trăng hoặc Sao Hỏa," bao gồm "hậu quả sức khỏe tiềm ẩn của việc sống với tác động liên tục của bức xạ vũ trụ." 

Mặc dù ông nghĩ "rằng việc nói rằng việc sinh sản sẽ không thể thực hiện được sẽ quá sớm," ông thừa nhận rằng "điều này chắc chắn sẽ khó khăn hơn." Điều này là vì, ngoài tác động lên chức năng cương cứ, các nhà khoa học cũng biết rằng tiếp xúc với GCR làm suy giảm chức năng buồng trứng. "Nghiên cứu hiện nay liên quan đến chuyến bay không gian cho thấy rằng GCR giảm sự tạo tinh trùng [tức là, quá trình sản xuất tinh trùng]," La favor cảnh báo, "mặc dù có vẻ như đây chỉ là một ảnh hưởng ngắn hạn. Với sự tiếp xúc không ngừng với GCR, sự tạo tinh trùng có thể bị suy giảm liên tục. Tất cả những yếu tố này kết hợp có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của một cộng đồng sống trên Mặt Trăng hoặc Sao Hỏa."

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news