Tin mới

Nghỉ việc nhất định phải lấy 2 giấy tờ này để lãnh tiền bảo hiểm

Thứ tư, 06/04/2022, 20:25 (GMT+7)

Chỉ vì không đủ giấy tờ quan trọng mà nhiều người lao động không nhận được trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc.

Theo quy định trong Luật Việc làm 2013, người lao động sau khi nghỉ việc để được nhận trợ cấp thất nghiệp thì phải nộp hồ sơ về trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng.

Trong hồ sơ gửi về trung tâm dịch vụ việc làm bao gồm đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu, giấy tờ chứng minh đã nghỉ việc, sổ BHXH, CMND/CCCD.

Theo quy định, khi người lao động nghỉ việc thì người sử dụng lao động (NSDLĐ) có trách nhiệm chốt số đến tháng đóng BHXH cuối cùng và thực hiện một số thủ tục khác. Tuy nhiên, thực tế, không phải ai cũng làm đúng và nắm được quyền lợi của mình nên không nhận được trợ cấp thất nghiệp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Do đó, khi nghỉ việc, người lao động nên chủ động làm việc với NSDLĐ để lấy sổ BHXH và giấy tờ chứng minh đã nghỉ việc. Tùy vào từng doanh nghiệp mà người lao động lấy những giấy tờ đã chứng minh nghỉ việc như Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động, loại hợp đồng lao động đã ký, lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động

Bên cạnh đó, người lao động cũng cần lấy giấy xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã.

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần đáp ứng điều kiện có hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng. Bên cạnh đó, người lao động phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news