Tin mới

8 công dụng của đông trùng hạ thảo với sức khỏe con người: 'Tiên dược' chính là đây!

Thứ tư, 06/04/2022, 17:12 (GMT+7)

Nắm bắt được 8 công dụng của đông trùng hạ thảo với sức khỏe để có được phương pháp chăm sóc và bảo vệ cơ thể với loại 'tiên dược' này.

Đông trùng hạ thảo là gì và Công dụng của đông trùng hạ thảo với sức khỏe con người là thắc mắc của không ít người. Việc nắm bắt được công dụng đông trùng hạ thảo sẽ giúp người sử dụng có được phương pháp bảo vệ bản thân, chăm sóc sức khỏe một cách tối đa nhất.

Đông trùng hạ thảo là gì và công dụng động trùng hạ thảo?

Đông trùng hạ thảo là một dạng cộng sinh giữa một loài nấm túi có tên Đông trùng hạ thảo – tên khoa học là Cordyceps sinensis (Berk.) Sacc. với sâu non (ấu trùng) của một loài côn trùng thuộc chi Hepialus. Thường gặp nhất là sâu non của loài Hepialus armoricanus.

8 công dụng của đông trùng hạ thảo với sức khỏe con người: 'Tiên dược' chính là đây! Ảnh: Internet
8 công dụng của đông trùng hạ thảo với sức khỏe con người: 'Tiên dược' chính là đây! Ảnh: Internet

Vào mùa đông, trùng thảo sẽ vùi sâu trong đất và có hình dáng giống như một số loại côn trùng. Khi mùa hè đến cũng là lúc nấm ký sinh ra khỏi mặt đất và hình dáng lúc này mới giống thực vật. Đó cũng là lý do mà loại dược liệu này lại có tên gọi vô cùng đặc biệt như vậy. Quá trình phát triển để mang đến cho con người dòng thảo dược quý hiếm nhất.

8 công dụng của đông trùng hạ thảo với sức khỏe con người

1. Công dụng của đông trùng hạ thảo đối với hệ hô hấp, giúp vận động hiệu quả hơn

Đông trùng hạ thảo có tác dụng bình suyễn, trừ đàm và phòng chống khí phế thũng.

8 công dụng của đông trùng hạ thảo với sức khỏe con người: 'Tiên dược' chính là đây! - Ảnh 1

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm tác động của nấm đông trùng hạ thảo trong các hoạt động thể chất. Kết quả thử nghiệm cho thấy công dụng đông trùng hạ thảo có khả năng cải thiện sự chuyển hóa năng lượng trong các tế bào sống. Hơn nữa, nó còn cải thiện khả năng chịu đựng khi bạn tập thể dục ở cường độ cao.

2. Đông trùng hạ thảo giúp giảm các triệu chứng mệt mỏi

8 công dụng của đông trùng hạ thảo với sức khỏe con người: 'Tiên dược' chính là đây! - Ảnh 2

Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu trên người để tìm hiểu về công dụng của đông trùng hạ thảo. Kết quả cho thấy, sau khi dùng dược liệu này trong 6 tuần liên tục, chỉ số VO2max ở tình nguyện viên tăng đáng kể.

VO2max là tốc độ tiêu thụ oxy tối đa trong quá trình tập luyện được tính bằng ml/kg/phút. Đây cũng là đơn vị được sử dụng để đo công suất hiếu khí cá nhân của một người.

3. Công dụng của đông trùng hạ thảo với hệ thống tuần hoàn tim và não

8 công dụng của đông trùng hạ thảo với sức khỏe con người: 'Tiên dược' chính là đây! - Ảnh 3

Công dụng đông trùng hạ thảo phải kể đến là làm giãn những mạch máu, tăng lưu lượng tuần hoàn não và tim thông qua cơ chế hưng phấn thực thể mở cơ trơn thành mạch.

Đông trùng hạ thảo còn có khả năng điều hòa lipid máu, làm giảm cholesterol, lipoprotein, phòng ngừa xơ vữa động mạch.

4. Công dụng của đông trùng hạ thảo với phụ nữ: Ngăn ngừa lão hóa

Công dụng của đông trùng hạ thảo đối với phái đẹp không thể không kể đến chính là khả năng ngăn ngừa tình trạng lão hóa, nhất là với những phụ nữ đã sinh con và qua tuổi 30.

8 công dụng của đông trùng hạ thảo với sức khỏe con người: 'Tiên dược' chính là đây! - Ảnh 4

Các nhà nghiên cứu tin rằng hàm lượng các chất có trong đông trùng hạ thảo có tiềm năng chống lão hóa. Các chất chống oxy hóa có trong đông trùng hạ thảo là các phân tử có khả năng chống lại tổn thương tế bào giúp khả năng chống lão hóa và tăng tuổi thọ đáng kể.

Đã có nhiều thí nghiệm để kết luận về khả năng chống lão hoá của đông trùng hạ thảo, nhưng vẫn cần tiến hành thêm các nghiên cứu chuyên sâu trên cơ thể người.

5. Đông trùng hạ thảo Chống ung thư và chống lại các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Một số thí nghiệm trong ống nghiệm chứng minh rằng đông trùng hạ thảo có khả năng ức chế sự phát triển của nhiều loại tế bào ung thư ở người, bao gồm ung thư phổi, đại tràng, gan và ung thư da.

Theo đó, đông trùng hạ thảo còn có khả năng làm chậm sự phát triển các khối u. Vấn đề này đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của thế giới trong những năm gần đây.

6. Công dụng của đông trùng hạ thảo với nam giới: Tăng cường linh lực, cải thiện chuyện "gối chăn"

8 công dụng của đông trùng hạ thảo với sức khỏe con người: 'Tiên dược' chính là đây! - Ảnh 5

Nghiên cứu ban đầu cho thấy việc dùng các sản phẩm có đông trùng hạ thảo trong 40 ngày liên tục có thể cải thiện ham muốn tình dục ở những người có ham muốn thấp.

Với công dụng này,đông trùng hạ thảo giống như thuốc cường dương, tăng cường sinh lực tự nhiên của nam giới, giúp cải thiện quan hệ vợ chồng. Bên cạnh đó về vấn đề tình dục nữ giới, đông trùng hạ thảo cũng có tác dụng điều hoà nội tiết tố, cải thiện triệu chứng lạnh tử cung, vô sinh…

7. Đông trùng hạ thảo giúp tăng kháng viêm, giảm viêm nhiễm

Một số nghiên cứu đã minh chứng rằng, khi các tế bào của người tiếp xúc với đông trùng hạ thảo, các protein làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể sẽ bị ức chế. Như vậy đông trùng hạ thảo có khả năng giúp chống lại chứng viêm trong cơ thể. Nếu để bị sưng viêm quá nhiều có thể dẫn đến các bệnh như bệnh tim và ung thư.

Những tác dụng tiềm năng này, các nhà nghiên cứu tin rằng đông trùng hạ thảo có thể dùng như một loại thuốc hoặc chất bổ sung để chống viêm hiệu quả.

8. Công dụng của đông trùng hạ thảo với bệnh nhân tiểu đường

8 công dụng của đông trùng hạ thảo với sức khỏe con người: 'Tiên dược' chính là đây! - Ảnh 6

Khi tiến hành nghiên cứu về tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với bệnh tiểu đường, các nhà khoa học nhận thấy thành phần của loại dược liệu này có khả năng kiểm soát đường huyết rất tốt. Cụ thể, nó giúp người bệnh Giảm cân, ổn định chỉ số mỡ máu và không tăng chỉ số đường huyết.

Những yếu tố này cho thấy đông trùng hạ thảo là loại thực phẩm hữu ích cho người bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu đã chỉ ra có 90% bệnh nhân mắc đái tháo đường có dấu hiệu chuyển biến khi được sử dụng đông trùng hạ thảo theo liệu trình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news