Tin mới

‘Ngỡ ngàng’ số lượng vi khuẩn trong khẩu trang sau 12 tiếng sử dụng

Thứ sáu, 16/04/2021, 10:00 (GMT+7)

Nếu sử dụng liên tục trong 12 giờ không giặt, khẩu trang sẽ xuất hiện nhiều loại vi khuẩn, nấm mốc hơn, không tốt cho sức khỏe.

Khẩu trang là vật không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Ngoài tác dụng chống bụi, khẩu trang là một rào chắn đơn giản giúp ngăn các giọt bắn từ đường hô hấp của quý vị tiếp xúc với người khác. Các nghiên cứu chỉ ra rằng đeo khẩu trang che mũi và miệng giúp làm giảm các giọt bắn ra ngoài.

Vì để giảm chi phí mà nhiều người đã sử dụng khẩu trang vải để tái sử dụng được nhiều lần. Tuy nhiên nếu không biết cách vệ sinh đúng cách thì những chiếc khẩu trang này thậm chí còn sinh phản ứng ngược, khiến sức khoẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mới đây, theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Tập đoàn Eurofins - một trong những công ty hàng đầu thế giới về các dịch vụ xét nghiệm và phòng thí nghiệm cho gen, dược học, pháp y,.. cho thấy việc không giặt khẩu trang, tái sử dụng nhiều ngày có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Các nhà khoa học đã thực hiện thí nghiệm trên 2 loại khẩu trang là loại dùng một lần và 1 chiếc loại tái sử dụng. Hai người được chọn sẽ đeo 2 khẩu trang này liên tục nhiều giờ và cứ cách 6 tiếng sẽ quan sát một lần. 

Sau 6 tiếng, cả hai chiếc khẩu trang đều có nấm mốc, nấm men và vi khuẩn liên quan đến nhiễm trùng da, gây nên tình trạng phát ban. Đáng nói là sau 12 tiếng, số lương vi khuẩn tăng lên nhiều lần trong khẩu trang vải so với khẩu trang y tế.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mỗi khi chúng ta ho, hắt hơi hay nói chuyện, các giọt bắn của nước bọt sẽ văng ra và tạo thành môi trường ấm và ẩm, từ đó tạo cơ hội thúc đẩy sự phát triển của vi sinh vật như nấm mốc,.. Khẩu trang vải thường có nhiều lớp, làm bằng chất liệu thê dệt, khoảng cách sợi lớn nên khả năng lọc vi khuẩn và độ thoáng khí không thể bằng khẩu trang y tế.

Như vậy, nếu dùng khẩu trang vải, mọi người cần phải thường xuyên giặt giũ cẩn thận, không tái sử dụng lâu, nhiều lần và không để khẩu trang ở những nơi có bụi bẩn, mồ hôi và các loại vi khuẩn khác để tránh các vấn đề không tốt từ việc sử dụng khẩu trang không đúng cách. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news