Tin mới

Ngoại trưởng Anh: Putin là người duy nhất có thể chặn đứng cuộc chiến Syria

Thứ năm, 03/12/2015, 15:39 (GMT+7)

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tuyên bố rằng trên thế giới này chỉ có duy nhất một người có thể chấm dứt cuộc nội chiến "điên rồ" ở Syria, và đó chính là Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tuyên bố rằng trên thế giới này chỉ có duy nhất một người có thể chấm dứt cuộc nội chiến "điên rồ" ở Syria, và đó chính là Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phát biểu với báo chí Anh sau cuộc bỏ phiếu thông qua quyết định không kích các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói rằng các chiến đấu cơ Tornado của Anh tại căn cứ trên đảo Síp sẽ rất nhanh chóng "nhập cuộc" với chiến dịch của liên quân tại Syria.

Cũng theo ông Hammond, các chiến đấu cơ và máy bay không người lái của Không quân Hoàng gia Anh sẽ nhanh chóng tiến hành các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu của IS tại Syria.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond phát biểu với báo giới sau cuộc bỏ phiếu mở rộng không kích IS tại Quốc hội. Ảnh: Independent

Mặc dù ông Hammond nói rằng chiến dịch không kích của Anh sẽ bắt đầu vào tối 3/12, song tờ Sky News cho biết hai chiến đấu cơ Tornado đã cất cánh từ căn cứ không quân Akrotiri trên đảo Síp trước thời gian được thông báo.

"Chúng tôi rất vui mừng vì rất nhiều nghị sĩ Công đảng đã bỏ phiếu ủng hộ chính phủ mở rộng không kích sang Syria. Bây giờ, chúng ta đã có thể hủy diệt nhóm khủng bố tàn ác này".

Khi được hỏi rằng liệu cuộc không kích này có thể sẽ kéo dài đến 4 năm, ông Hammond nói:  "Tôi hy vọng nó sẽ không kéo dài đến 4 năm, nhưng tôi cảnh báo rằng nó sẽ không thể chỉ diễn ra trong vài tháng".

"Chúng ta phải tìm một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến ở Syria. Không có giải pháp quân sự, chỉ có thể là một giải pháp chính trị cho cuộc chiến đã kéo dài 4 năm này", ông Hammond nhấn mạnh.

Các chiến đấu cơ Tornado của Không quân Hoàng gia Anh sẽ nhanh chóng nhập cuộc tại Syria. Ảnh: Getty Images

Theo ông Hammond, cuộc không kích của Anh sẽ có hiệu quả ngay lập tức trong việc "ngăn chặn IS lên kế hoạch và tổ chức tấn công bên ngoài lãnh thổ, đảm bảo an ninh quốc gia và an toàn cho người dân các nước Anh, Pháp, và cả châu Âu".

Ông Hammond cũng khẳng định rằng chỉ duy nhất một người có thể chấm dứt cuộc nội chiến Syria, đó là Tổng thống Nga Putin.

"Một người duy nhất trên thế giới có thể chấm dứt ngay lập tức cuộc chiến điên rồ này. Đó là khi ông Putin nhấc điện thoại lên gọi cho Tổng thống Syria Al-Assad và nói rằng trò chơi đã kết thúc", ông Hammond nói với Channel 4 News.

Theo ông Hammond, Tổng thống Nga Putin là người duy nhất có thể chấm dứt cuộc nội chiến "điên rồ" ở Syria. Ảnh: Sputnik

"Và khi đó sẽ là thời khắc chân lý, tôi mong chờ điều đó", Ngoại trưởng Anh nói thêm.

Nói về chiến dịch không kích IS, Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng kế hoạch của ông nhằm tiêu diệt "những kẻ cưỡng hiếp phụ nữ, những kẻ giết người, những con quái vật thời trung cổ IS", những kẻ "đang âm mưu giết chết chúng ta và đầu độc con em chúng ta ngay từ bây giờ bằng hệ tư tưởng cực đoan của chúng".

Tuy nhiên, một số nhà phê bình cho rằng sự can thiệp của Anh tại Syria sẽ làm tăng nguy cơ khủng bố cho nước này và hạn chế hiệu quả cuộc không kích đã kéo dài hàng tháng của các nước khác tại quốc gia Trung Đông này.

Xem thêm video chiến đấu cơ Anh rời căn cứ đi tiêu diệt IS:

[mecloud]w9MVmxViKe[/mecloud]

Lê Huyền (The Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news