Tin mới

Putin: Nga có bằng chứng Thổ bắn Su-24 để bảo vệ nguồn cung dầu từ IS

Thứ ba, 01/12/2015, 09:43 (GMT+7)

Trao đổi với các lãnh đạo thế giới tại hội nghị khí hậu ở Paris, Tổng thống Nga Putin nói rằng Moscow có bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 nhằm bảo vệ nguồn cung cấp dầu từ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Trao đổi với các lãnh đạo thế giới tại hội nghị khí hậu ở Paris, Tổng thống Nga Putin nói rằng Moscow có bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 nhằm bảo vệ nguồn cung cấp dầu từ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

"Chúng tôi có lý do để tin rằng quyết định bắn hạ chiến đấu cơ xuất phát từ việc Thổ Nhĩ Kỳ muốn đảm bảo an toàn cho tuyến đường vận chuyển dầu đến đất nước họ",Sputnik dẫn lời Tổng thống Nga nói tại hội nghị.

Trao đổi về vấn đề này với các nhà lãnh đạo thế giới tại hội nghị khí hậu ở Paris, Tổng thống Nga nói rằng hầu hết những người đồng cấp của ông đều đồng ý rằng không cần thiết phải bắn hạ Su-24 bởi nó không gây ra mối đe dọa nào với Thổ Nhĩ Kỳ.

Putin cũng nhấn mạnh rằng dù có hay không việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trực tiếp ra lệnh bắn hạ Su-24 thì đó vẫn là "một sai lầm khủng khiếp".

Tổng thống Nga Putin khẳng định Moscow có bằng chứng việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 để bảo vệ nguồn cung cấp dầu từ IS. Ảnh: Sputnik

"Thổ Nhĩ Kỳ nói với chúng tôi rằng, quyết định bắn hạ Su-24 không phải được đưa ra bởi Tổng thống mà là một người khác. Đối với chúng tôi, điều đó không phải vấn đề, điều quan trọng hơn là hai quân nhân của chúng tôi đã chết. Đó mới là hậu quả từ hành động tội ác của họ", ông Putin nói với các phóng viên.

Phản ứng lại tuyên bố của ông Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan phủ nhận việc Ankara mua dầu từ IS, đồng thời gọi bình luận của ông Putin là "vu khống".

"Chúng tôi mua dầu từ Nga, Iran, Azerbaijan, Qatar, và Nigeria. Chúng tôi sẽ không chấp nhận những lời vu cáo kiểu này", ông Erdogan nói với các phóng viên ở Paris.

Ông Erdogan cũng nói thêm rằng sẽ từ chức nếu Nga chứng minh được nhưng cáo buộc này.

"Những lời cáo buộc rằng Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu thô từ IS là không thể chấp nhận được và việc đưa ra những phát ngôn kiểu này là phi lý. Họ không thể chỉ nói suông mà cần đưa ra bằng chứng. Nếu những tài liệu đó tồn tại, hãy trưng chúng ra. Nếu điều này được chứng minh, tôi sẽ từ chức", ông Erdogna nói.

Tổng thống Putin cũng nói rằng xung đột Syria là chủ đề chính trong các cuộc gặp song phương tại hội nghị, đồng thời bày tỏ hy vọng việc hợp tác chống khủng bố với Pháp sẽ "tiến xa hơn" so với các nước khác.

Ông Putin cũng nói rằng, mặc dù Ankara dã bắn hạ Su-24 nhưng Moscow vẫn sẽ tiếp tục đấu tranh cho một liên minh quốc tế rộng lớn để chống lại các nhóm khủng bố. Tổng thống Nga cũng nói thêm rằng ông lấy làm tiếc cho mối quan hệ xấu đi giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

"Tôi nghĩ rằng đầy là một điều đáng tiếc đối với cá nhân tôi cũng như tất cả chúng ta. Chính bản thân tôi đã làm rất nhiều để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Ankara trong suốt một thời gian dài", Putin nói.

Trao đổi với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Putin nhấn mạnh rằng nên có một thỏa thuận chung về tương lai của Syria, và một cuộc bầu cử mới là cần thiết.

Trong khi đó, Nhà Trắng cũng xác nhận rằng ông Obama sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vào hoom nay (1/12).

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.