Tin mới

Ngư dân 'trúng số' vô tình vấp phải 'kho báu của biển' trị giá hàng triệu USD

Thứ năm, 16/11/2023, 15:05 (GMT+7)

Người đàn ông như trúng số khi tìm thấy 'kho báu của biển' trị giá hàng triệu USD nhờ chú cún cưng.

Theo New York Post, một ngư dân ở Scotland đang dạo chơi với chó trên bãi biển ở Ayrshire khi chó của anh ta phát hiện một "vật lỏng" dơ bẩn trên bãi biển - có thể là một khối mửa cá voi có giá trị cao.

"Tôi làm việc trên một con thuyền đánh bắt cá, nên tôi biết long diên hương là gì. Tôi chưa bao giờ thấy nó trước đây, nhưng tôi đã nghe những câu chuyện về nó", ngư dân 37 tuổi Patrick Williamson kể cho South West News Service về chất thải của cá voi, có cấu trúc giống như đá và được gọi là long diên hương.

Long diên hương mà người đàn ông tìm được có giá trị rất lớn. Ảnh NYP
Long diên hương mà người đàn ông tìm được có giá trị rất lớn. Ảnh NYP

"Tôi đang dạo chơi trên bãi biển Irvine cùng con chó. Tôi nhìn thấy một thứ gì đó trên rong biển và con chó chạy đến và đặt quả bóng xuống. Bình thường thì nó không bao giờ để rơi quả bóng, vì vậy tôi biết có điều gì đó ở đó", anh nói.

Sự thật về long diên hương đã được gọi là "kho báu của biển" và "vàng trôi", theo trang web của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên.

Cá nhà táng ăn các loài động vật như mực và mực nang, và mặc dù hầu hết các phần không thể tiêu hóa của con mồi của chúng bị nôn ra trước khi tiêu hóa, đôi khi chúng bị kẹt trong ruột, nơi chúng kết lại và phát triển trong nhiều năm thành một khối long diên hương.

"Người ta nghĩ rằng long diên hương bảo vệ các cơ quan nội tạng của cá voi khỏi mỏ sứa sắc nhọn", trang web của bảo tàng cho biết.

Bãi biển nơi người đàn ông tìm được long diên hương. Ảnh NYP
Bãi biển nơi người đàn ông tìm được long diên hương. Ảnh NYP

Các nhà khoa học tranh luận liệu cá voi có nôn ra long diên hương hay không - do đó tại sao nó được gọi là chất nôn của cá voi - hay chúng thải chất này cùng với phân.

Một điều chắc chắn là nếu nó trôi vào bờ biển, người tìm thấy may mắn đã tìm thấy "vàng".

Những khối long diên hương lớn đã được bán với giá hàng triệu USD để sử dụng trong ngành làm đẹp. Các nhà sản xuất nước hoa cao cấp sử dụng long diên hương vì nó giúp mùi hương bám vào da người. 

Chất này ở dạng rắn tính theo trọng lượng và một khối được tìm thấy ở Quần đảo Canary hồi đầu năm nay nặng 21 pound có giá trị gần 500.000 USD.

Năm 2021, ngư dân đã tìm thấy một mẩu ambergris nặng 280 pounds được định giá khoảng 1,5 triệu đô la Mỹ.

Williamson cho biết tảng đá mà ông tin là long diên hương, nặng khoảng 5,5 ounce hoặc 0,34 pound. 

Một cách để kiểm tra long diên hương là làm nóng một cây kim và đặt nó lên bề mặt đá. Long diên hương sẽ tan chảy nhanh chóng, còn đá thì không. 

Người đàn ông chưa biết sẽ làm gì với món đồ quý giá này. Ảnh NYP
Người đàn ông chưa biết sẽ làm gì với món đồ quý giá này. Ảnh NYP

"Tôi đã cân nó khi tôi mới nhận được nó, và nó khoảng 5,5 ounce. Điều đó không thực sự lớn so với một số viên đá khác đã được tìm thấy", Williamson nói.

“Chúng tôi đã thử nó bằng một cây kim nóng và nó cũng hoạt động giống hệt như long diên hương. Mọi người nói rằng tôi có thể mang nó đến Đại học Glasgow và họ sẽ kiểm tra nó - vì vậy tôi sẽ làm điều đó vào ngày nghỉ tiếp theo,” anh nói thêm. 

Williamson cho biết sau khi thử tảng đá, anh ấy không biết mình sẽ làm gì với nó. 

"Mọi người đã gửi tin nhắn cho tôi - một người bạn của tôi thậm chí đã liên hệ với một người ở báo địa phương. Tôi không chắc tôi sẽ làm gì với nó! Tôi thường xuyên ra biển. Tôi đưa con chó theo mình bất cứ khi nào tôi đi, vì vậy chúng tôi sẽ kiếm mọi lúc mình đỗ", anh nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news