Tin mới

Mật ong chữa đau họng có hiệu quả không?

Thứ năm, 16/11/2023, 13:36 (GMT+7)

Mật ong có thể giúp giảm triệu chứng đau họng. Nó có nhiều đặc tính trị liệu, bao gồm cả chất chống oxy hóa và chống viêm.

Mật ong có thể giúp giảm đau họng. Đơn giản chỉ cần trộn hai thìa mật ong với một cốc nước hoặc trà ấm và uống khi cần thiết. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cũng khuyến nghị sử dụng mật ong nếu bạn bị đau họng kèm theo ho.

Tuy nhiên, không nên dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi. Mật ong có thể mang vi khuẩn, chẳng hạn như Clostridium botulinum, có thể đặc biệt nguy hiểm cho trẻ sơ sinh.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Mật ong làm thuốc

Mật ong đã được tôn vinh từ thời cổ đại vì khả năng chữa bệnh và lợi ích cho sức khỏe của nó. Mật ong là trọng tâm của nhiều nghiên cứu y học, bao gồm đánh giá năm 2018 trên tạp chí khoa học Molecules recognizing honey’s:

- tính chất chống oxy hóa

- đặc tính chống viêm

- khả năng kháng khuẩn

- hoạt động chống ung thư

- đặc tính kháng virus

- đặc tính kháng nấm

- đặc tính trị đái tháo đường

Mật ong còn được dùng để băng vết thương. Theo một bài báo trên tạp chí năm 2013, khi so sánh với các phương pháp điều trị thông thường, nó có tác dụng gần như tương đương hoặc vượt trội hơn một chút đối với vết bỏng dày một phần bề mặt và vết thương cấp tính.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng mật ong có thể gây ra phản ứng dị ứng, theo một báo cáo trường hợp năm 2017. Nhưng phản ứng dị ứng với mật ong là rất hiếm.

Mật ong thô so với tiệt trùng

Bạn sẽ thấy hầu hết mật ong bán trong siêu thị đều đã được tiệt trùng. Nhiệt độ cao của quá trình thanh trùng có thể:

- cải thiện màu sắc và kết cấu

- tiêu diệt nấm men không mong muốn

- loại bỏ kết tinh

- kéo dài thời hạn sử dụng

Quá trình thanh trùng cũng có thể phá hủy nhiều chất dinh dưỡng có lợi. Mật ong thô thường chỉ được lọc trước khi đóng gói, giữ lại hầu hết các chất dinh dưỡng có lợi.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Các cách chữa đau họng khác

Một loạt các biện pháp khắc phục tại nhà khác có thể giúp giảm đau họng, bao gồm:

- Nước muối. Súc miệng bằng nước muối là cách hiệu quả để tiêu diệt vi khuẩn, giảm đau và làm loãng chất nhầy. Cân nhắc súc miệng bằng hỗn hợp gồm 1/2 thìa cà phê muối và 8 ounce nước ấm.

- Baking soda. Súc miệng bằng nước muối phổ biến hơn, nhưng súc miệng bằng baking soda trộn với nước muối có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn và ngăn ngừa sự phát triển của nấm men và nấm. Viện Ung thư Quốc gia khuyên bạn nên súc miệng kết hợp 1 cốc nước ấm, 1/4 thìa cà phê baking soda và 1/8 thìa cà phê muối.

- Nước chanh. Chanh có thể giúp giảm đau và làm tan chất nhầy, đồng thời chúng còn chứa nhiều vitamin C. Hãy cân nhắc uống 8 ounce nước ấm có pha một thìa cà phê nước cốt chanh.

- Ớt cayenne hoặc nước sốt nóng. Ớt cayenne có hàm lượng capsaicin cao, có đặc tính giảm đau. Cân nhắc súc miệng với 8 ounce nước ấm pha với mật ong và rắc nhẹ ớt cayenne hoặc vài giọt nước sốt nóng.

- Máy giữ ẩm. Đặc biệt vào mùa đông, không khí khô có thể gây đau họng. Cân nhắc thêm một hoặc hai thìa oxy già hoặc hơi nước vào nước dùng trong máy tạo độ ẩm.

- Nhiều loại trà cũng có thể làm dịu cơn đau họng bằng cách giảm đau, giảm viêm hoặc chống lại vi khuẩn bao gôm: trà bạc hà, trà, mâm xôi, trà hoa cúc, trà xanh, trà đinh hương. Mật ong cũng có thể được trộn vào trà ấm để tăng thêm tác dụng làm dịu.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mật ong