Tin mới

Người cao tuổi nên đi khám sức khỏe để bảo vệ bản thân trước Covid-19

Thứ ba, 17/03/2020, 10:33 (GMT+7)

Sau khi thông tin 2 trong số 45 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Việt Nam có diễn biến bệnh nặng, phải thở máy, lọc máu, Thủ tướng Chính phủ đã khuyến cáo, đây là lúc người trung và cao tuổi đi khám sức khỏe.

Theo tin tức từ Thanh NiênDân Việt đưa tin, chiều ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp phòng, chống Covid-19. Tại đây, Thủ tướng nhận định, dịch tễ học cho thấy, những người bệnh nền như tim mạch, huyết áp, tiểu đường có nguy cơ tử vong cao khi mắc Covid-19.

Trong khi phần lớn người cao tuổi tại Việt Nam, đặc biệt là những người ở vùng quê, không có thời gian thăm khám định kỳ nên không biết mình mắc bệnh mãn tính gì. Chính vì vậy, Thủ tướng nhấn mạnh: Đây là lúc người trung và cao tuổi đi khám sức khỏe, đặc biệt là kê khai y tế điện tử tự nguyện.

(Ảnh minh họa - nguồn: Internet)

Thực tế, trong 45 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Việt Nam có 2 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Trong đó, 1 bệnh nhân người Anh (69 tuổi), mắc đái tháo đường type 2, tăng huyết áp vì vậy từ ngày 15/3 đã phải đặt thở máy, lọc máu.

Đến 2 giờ 30 sáng 16/3, nam bệnh nhân này mới được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện theo dõi, điều trị.

Người thứ hai là là nữ bệnh nhân người Việt (64 tuổi), có bệnh lý nền là rối loạn tiền đình. Từ cuối giờ chiều 15/3, bệnh nhân có triệu chứng khó thở tăng lên, đến 22 giờ cùng ngày, bệnh nhân biểu hiện suy hô hấp tăng.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định đặt ống khí quản, thở máy, chuyển bệnh nhân tới khoa Hồi sức tích cực, lọc máu, theo dõi điều trị. Các bác sĩ cho biết, hiện 2 bệnh nhân vẫn giữ được mạch, huyết áp, ô xy máu ổn định và đang điều trị tích cực.

Ngay khi nhận thông tin về diễn biến nặng của bệnh nhân này, ngay từ sáng 15/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã liên hệ trực tiếp với GS.TS Nguyễn Gia Bình, chuyên gia hàng đầu về hồi sức tích cực đề nghị phối hợp, hỗ trợ chuyên môn để điều trị cho các bệnh nhân có diễn biến nặng.

Nguyên nhân người cao tuổi khi mắc Covid-19 dễ có diễn tiến bệnh nặng theo TS Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương lý giải: Do những bệnh nhân Covid-19 cao tuổi thường kèm theo các bệnh lý mãn tính như tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phế quản mãn, xơ gan, viêm gan, bệnh thận mãn tính…

Họ cũng có nguy cơ cao sẽ diễn biến nặng, nhanh, có thể suy hô hấp do sức chống đỡ kém trước sự tấn công của virus.

Vì vậy vào thời điểm này, người trung và cao tuổi cần hết sức lưu ý đến sức khỏe. Người có bệnh mãn tính phải tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, uống thuốc đầy đủ để ổn định bệnh.

Đồng thời, người trung và cao tuổi nên hạn chế đi đến nơi đông người, tiếp xúc với người lạ, người bị ốm. Nên tuân thủ các khuyến cáo phòng bệnh Covid-19 của Bộ Y tế như đeo khẩu trang khi đi đến nơi công cộng đông người; rửa tay thường xuyên; giữ ấm, ăn uống đủ chất, rèn luyện sức khỏe...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news