Tin mới

Người dân Bắc Kinh hoang mang, phẫn nộ trước tin zero-Covid kéo dài trong 5 năm tới

Thứ hai, 27/06/2022, 21:03 (GMT+7)

Các nhà chức trách Bắc Kinh đã gây hoang mang và báo động sau khi thông báo chính sách zero-Covid nghiêm ngặt có thể kéo dài 5 năm.

Thông báo được cho là do ông Thái Kỳ, Bí thư thành ủy Bắc Kinh đưa ra chiều nay, theo Guardian. "Trong 5 năm tới, Bắc Kinh sẽ không ngừng tiến tới việc bình thường hóa công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh", văn bản gốc viết.

Tờ Nhật báo Bắc Kinh là nơi đầu tiên đăng tải thông báo này, sau đó các phương tiện truyền thông khác của Trung Quốc lần lượt lên tin. Nó được lan rộng trên các phương tiện truyền thông xã hội nhưng rất nhanh sau đó, cụm từ "5 năm" đã bị xóa khỏi các bài đăng trên mạng. Hashtag liên quan trên Weibo cũng đã bị xóa.

Thông báo cho biết chính quyền Bắc Kinh cam kết duy trì và cải thiện "sự quản lý chặt chẽ của cơ chế phối hợp phòng ngừa và kiểm soát chung" và hệ thống ứng phó khẩn cấp của thành phố. Trong đó bao gồm những hệ thống được thiết kế để ngăn chặn sự lây lan và lưu truyền virus thông qua "cách ly, quản lý và kiểm soát ngay khi sự lây nhiễm xuất hiện". Cơ quan chức năng cũng tiếp tục kiểm tra khu dân cư nghiêm ngặt, "bình thường hóa" việc xét nghiệm thường xuyên và quản lý ra vào thành phố.

Các nhà chức trách Trung Quốc dưới sự quản lý của chủ tịch Tập Cận Bình đã nhiều lần cam kết đất nước tuân theo Chính sách zero-Covid, bất chấp phần còn lại của thế giới chọn con đường chung sống hoặc giảm thiểu dịch bệnh. Ông Tập đã ra lệnh cho các nhà chức trách cân bằng giữa zero-Covid với tăng trưởng kinh tế khi các biện pháp không thể đoán trước đang làm mất lòng người dân địa phương.

Người dân Bắc Kinh hoang mang trước tin kéo dài zero-Covid trong 5 năm tới
Người dân Bắc Kinh hoang mang trước tin kéo dài zero-Covid trong 5 năm tới

Thông báo và bản sửa đổi được đưa ra hôm nay đã gây phẫn nộ và hoang mang trong cộng đồng cư dân mạng Bắc Kinh. Hầu hết các bình luận đều tỏ ra không ngạc nhiên trước viễn cảnh hệ thống phòng dịch Covid-19 tiếp tục hoạt động trong nửa thập kỷ nữa nhưng rất ít người ủng hộ ý tưởng này. 

"Đếm ngược để thoát khỏi Trung Quốc", một người dùng Weibo bình luận.

"Mục tiêu cuối cùng của việc chống lại dịch bệnh là quay trở lại cuộc sống bình thường và dường như mọi người đã quên mất điều này", một người khác viết.

Hashtag liên quan tới cụm "trong 5 năm tới, Bắc Kinh sẽ không ngừng tiến tới bình thường hóa và kiểm soát dịch bệnh" đã được xem gần 1 triệu lần trong vài giờ trước khi bị gỡ bỏ. Các nhà chức trách không làm rõ tuyên bố hay việc loại bỏ cụm từ "5 năm".

Chiến lược zero-Covid của Trung Quốc đã có hiệu quả khi bùng phát các biến thể trước đó, nhưng khi xuất hiện Omicron thì lại gặp thách thức. Chính sách này dẫn tới việc phong tỏa kéo dài, gây hỗn loạn và thiệt hại về kinh tế ở Thượng Hải, đồng thời hạn chế đi lại, gây khó khăn cho xã hội ở Bắc Kinh. Các thành phố khác cũng trải qua những đợt phong tỏa gian khổ. Nhiều nơi ban hành xét nghiệm hàng loạt cứ vài ngày một lần đối với người dân muốn vào thành phố.

>> Xem thêm: NÓNG: Bộ Y tế ban hành hướng dẫn mới nhất về tiêm phòng vaccine COVID-19

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news