Tin mới

Người dân cần làm gì trước cơn bão số 9 được khuyến cáo có 'sức mạnh khủng khiếp'

Thứ ba, 27/10/2020, 09:35 (GMT+7)

Theo dự báo, bão sẽ tăng cấp cuồng phong, duy trì sức mạnh đến gần bờ biển Nam Trung Bộ và Trung Bộ của Việt Nam với sức gió từ 130-150km/h, giật 160km/h.

Bão số 9 có tên quốc tế là Molave đã đi vào Biển Đông của Việt Nam vào rạng sáng 26.10. Hiện tại, vận tốc gió đã lên tới 119-153km/h. Bão số 9 năm nay được dự báo mạnh tương đương bão Damrey trong lịch sử. Ngày 4.11.2017 cơn bão Damrey vào Khánh Hòa, thống kê nhanh trong ngày đã có 1.141 tàu thuyền bị đánh chìm hoặc hư hỏng do sức bão quá lớn. Ngoài ra, bão làm 1.300 ngôi nhà bị sập, gần 115.000 nhà tốc mái.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy, Chuyên gia nghiên cứu Biến đổi khí hậu và Phòng tránh thiên tai trao đổi với báo Thanh niên: "Sức mạnh này, bão có thể khiến một con thuyền lớn dưới biển văng lên đường hoặc ruộng". Cơn bão có thể khiến sóng biển cao tới 7 – 8 mét, được dự báo là cơn bão có "sức mạnh khủng khiếp".

Người dân sinh sống tại các khu vực tâm bão cần chuẩn bị thật tốt để ứng phó kịp thời. Ảnh: internet

Chuyên gia cho biết bão khả năng cao có tâm đổ bộ vào khu vực Bắc Quảng Ngãi và Nam của Quảng Nam. Toàn bộ tỉnh Quảng Nam và một phần của Quảng Ngãi có khả năng là tâm bão đi qua. Do bán kính bão rộng nên các tỉnh Bình Định, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế cũng có khả năng cao là vùng đổ bộ của bão với cấp gió không giảm mấy so với khu vực tâm bão. Với bán kính khoảng 100km tính từ tâm bão, các tỉnh Phú Yên, Quảng Trị và Bắc Tây Nguyên cũng nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão.

Ước tính từ 8 – 10h ngày 28.10, bão sẽ đổ bộ vào nước ta với lượng mưa tập trung lớn nhất ở Quãng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng và Huế. Mưa cao nhất có thể đạt 700mm ở khu vực Nam Đông, A Lưới của Huế. Tâm mưa dịch chuyển dần ra Quảng Bình và Quảng Trị vào ngày 29/10.

Do cơn bão này có "sức mạnh khủng khiếp", nhà cấp 4, đặc biệt là các nhà mới bị ngập lụt mà ở khu vực trống gió dễ bị nó quật đổ, tốc mái. Vậy nên Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy khuyến cáo người dân tuyệt đối không trú bão trong các nhà cấp 4. Với những nhà cấp 4 yếu, hãy giúp nhau chèn bao cát, bịch nước lên mái, giằng chống nhà cửa bằng dây neo thép để bảo vệ nhà, đóng kín cửa sổ, bịt kín ô thoáng, sơ tán đồ đạc có giá trị ra khỏi nhà yếu. Dù có được giằng chống thì những nhà này cũng sẽ không an toàn.

“Tin cảnh báo thiên tai có thể có mức độ chính xác khác nhau, không phải tất cả các bản tin đều chính xác, nhưng quan trọng nhất là người dân không chủ quan khi nhận tin cảnh báo thiên tai. Khi xảy ra lũ lụt thì người dân còn có thể ngồi trên mái nhà chờ 1 - 2 ngày có người đến cứu hộ, nhưng bão vào chỉ 1 - 2 tiếng đồng hồ, nguyên tắc đội cứu hộ cũng không được phép ra ngoài khi bão lớn đang xảy ra nên việc sơ tán trước thiên tai là quan trọng nhất và người dân không được chủ quan”, ông Huy nhấn mạnh.

Ảnh: internet

Thêm vào đó, các thuyền đánh cá đang hoạt động ở ngoài khơi phía Nam quần đảo Hoàng Sa nên nhanh chóng vào bờ. Di chuyển hướng Nam và chếch Tây Nam để vào bờ tránh vùng tâm bão đi qua. Phía Trung và Bắc Trung Bộ nên khuyến cáo ngư dân không ra khơi các ngày từ 27/10 đến ngày 5/11. Không dồn đỗ tàu đánh cá ở ven biển nơi không có cảng biển được che chắn. Bão có thể đánh bay con tàu đánh cá từ dưới biển lên bờ hoặc lên ruộng đồng. Năm 2017, bão Damrey đã đánh đắm và hư hỏng 1141 con tàu ngay trong bờ. Các tàu hàng cỡ lớn nên tránh xa đường đi của bão, không neo đậu cách bờ 1 hải lý vì nơi đó sẽ có sóng cao nhất (7-8m).

Bà con nuôi trồng hải sản từ Khánh Hòa đến Quảng Nam nên thu hoạch sớm những loại hải sản sắp đến kỳ thu hoạch. Những hải sản còn nhỏ nên tập kết lại một số lồng được bảo vệ kiên cố. Tuyệt đối không để công nhân ở lại lồng bè. Những gia đình có trang trại gà, lợn, bò mà ở vùng thấp trũng cũng nên di chuyển đến nơi cao.

Nên ưu tiên sơ tán tại chỗ, nghĩa là sơ tán tới những nhà cao tầng trong cùng một thôn, xã. Thay vì việc đưa người sơ tán đến khu tập trung thì nên làm công tác dân vận, cấp nhu yếu phẩm về các nhà kiên cố, cao tầng trong các khu dân cư ở cả khu vực đô thị và nông thôn, hỗ trợ người khuyết tật và người thuê trọ. Khuyến khích tự sơ tán khi có thông báo của chính quyền. Chúng ta nên có phương án và kế hoạch dự phòng. Trong trường hợp bão nhỏ không cần dùng đến nhưng nếu bão lớn như dự báo thì có sẵn phương án áp dụng.

Ảnh vệ tinh cơn bão số 9. Nguồn: internet

Thông tin liên lạc trong thiên tai là quan trọng nhất, do đó hãy sạc đầy điện thoại, mua ắc quy dự phòng để thắp sáng và sạc điện thoại. Chuẩn bị bếp gas mini, bếp dầu, nến và máy lửa, nước nấu ăn và nước uống.

Không tránh trú trong các nhà cấp 4, nhà ngói và nhà tôn. Không đỗ xe dưới tán cây to. Không đi ra đường trong ngày 28/10 ở địa bàn các tỉnh trên. Hãy tích trữ nhu yếu phẩm, điện thoại, sạc điện dự phòng,… và sơ tán lên nhà bê tông cao tầng. Hãy tuân lệnh sơ tán của chính quyền địa phương.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news