Tin mới

Người dân cần lưu ý điều gì khi tra cứu sổ hộ khẩu điện tử?

Thứ năm, 03/11/2022, 19:03 (GMT+7)

Sau khi sổ hộ khẩu giấy bị bỏ thì người dân cần ghi nhớ những lưu ý để tra cứu sổ hộ khẩu điện tử nhanh và dễ dàng nhất.

Theo luật Cư trú 2020 quy định từ ngày 1/12023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Do đó, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp sẽ chỉ còn được sử dụng đến ngày 31/12/2022.

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết thay thế cho việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, người dân có thể sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú khi gặp các vướng mắc trong trường hợp bị thu hồi sổ hoặc không được cấp mới. 

Hiện nay việc đồng bộ, chia sẻ dữ liệu Quốc gia về dân cư giữa Bộ Công an và Bảo hiểm xã hội Việt Nam vẫn đang được thực hiện. Do đó, một số trường hợp dữ liệu chưa được đồng bộ thì sẽ không tra được số sổ hộ khẩu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mã số sổ hộ khẩu điện tử sẽ được in trong từng sổ hộ khẩu. Trong trường hợp người dân không nhớ số sổ hộ khẩu có thể thực hiện tra cứu số sổ hộ khẩu cũng chính là cách tra cứu mã hộ gia đình ngay trên website dichvucong.baohiemxahoi của BHXH Việt Nam. Do đó, những ai chưa tham gia bảo hiểm xã hội sẽ không tra cứu được.

Để tra cứu mã hộ gia đình bạn cần biết số thẻ CCCD/CMND/Hộ Chiếu hoặc Mã số BHXH của cá nhân tra cứu. Sau đó bạn thực hiện lần lượt các bước theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Truy cập vào baohiemxahoi.gov.vn, sau đó vào mục tra cứu mã số Bảo hiểm xã hội.

Bước 2: Điền các thông tin bắt buộc vào ô tra cứu như tỉnh, thành phố; họ và tên; số chứng minh thư nhân dân; năm sinh; mã số bảo hiểm xã hội.

Bước 3: Click vào "Tôi không phải là người máy" và tiến hành tra cứu.

Sau đó, hệ thống sẽ trả về kết quả về thông tin cơ bản của công dân như họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, mã hộ,…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sổ hộ khẩu